Gelatin là gì – Cách phân loại, chế biến và ích lợi khi ăn

31/03/2021 05:19 PM    |    Tìm việc   >  Món ngon

Gelatin là gì? Nó là thành phẩm có được từ việc nấu collagen. Cùng tìm hiểu cách chế biến và những lợi ích tốt mà nó đem lại cho người sử dụng nhé!

Gelatin là một nguyên liệu quen thuộc đối với bất cứ ai có đam mê nấu ăn, từ những người nội trợ tại gia cho đến những đầu bếp chuyên nghiệp. Nó được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau và còn được ứng dụng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm, dược phẩm và cả ngành nhiếp ảnh.

Gelatin là gì?

Gelatin là một sản phẩm có được từ việc nấu hoặc xử lý collagen. Nó có thành phần chủ yếu là protein và chứa nhiều loại axit amin đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Để bạn hiểu rõ hơn về gelatin, chúng ta hãy phân tích một chút về collagen!

Collagen là loại protein được tìm thấy nhiều nhất trên cơ thể con người và các loại động vật. Gần như bất cứ bộ phận nào trên cơ thể cũng có collagen, nhưng những bộ phận có nhiều collagen nhất là da, xương, gân và dây chằng. Vai trò của Collagen là tạo nên độ bền cấu trúc cho mô. Ví dụ, nó giúp tăng độ đàn hồi của da và sức bền của gân. Tuy nhiên, việc “ăn” collagen là khá khó vì chất này thường tập trung ở những bộ phận khá khó ăn.

Rất may mắn là collagen có thể được chiết xuất bằng cách nấu các bộ phận đó trong nước. Đây là một trong những lý do nước hầm xương hay thịt thường giàu  hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Collagen khi được chế biến sẽ chuyển hóa thành gelatin. Gelatin thành phẩm sẽ không màu, không vị, hòa tan được trong nước ấm/nóng và có cấu trúc đặc và đàn hồi như thạch khi để nguội.

Gelatin là gì - Cách phân loại, chế biến và ích lợi khi ăn 1

Gelatin là gì?

Vì đặc tính trên, gelatin được sử dụng rộng rãi với vai trò là chất làm dày (đặc) cho các món ăn, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Người ta có thể chiết xuất ra nó một cách đơn giản bằng việc hầm xương, bì, gân, các phần thịt có chứa nhiều mô nối và sụn. Xương cá cũng có thể được sử dụng để chiết xuất gelatin. Ngoài loại gelatin có được từ việc nấu thực phẩm, chúng ta còn có loại gelatin công nghiệp. Nó được bày bán rộng rãi trên thị trường dưới hai dạng: lá và bột.

Các đầu bếp chuyên nghiệp thường ưa chuộng sử dụng gelatin dạng lá hơn vì loại này hòa tan chậm hơn, làm nên thành phẩm trong hơn và không ảnh hưởng đến hương vị của các nguyên liệu khác. Tuy nhiên, dạng bột lại có ưu điểm là hòa tan nhanh hơn và đều hơn, tránh được việc bị vón cục trong món ăn.

► Xem thêm: Tìm việc làm 24h ngành ẩm thực, ăn uống chưa bao giờ dễ đến thế!

Cách sử dụng/chế biến

Tiếp nối phần khái niệm gelatin là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách chế biến và sử dụng loại nguyên liệu này nhé!

Gelatin phải được hòa tan vào một chất lỏng nào đó để được kích hoạt. Điều này có nghĩa là bất cứ công thức nào có sử dụng gelatin thì bạ đều cần phải chuẩn bị một loại nguyên liệu lỏng nào để hòa tan gelatin. Thành phẩm sau khi nấu xong còn phải được làm mát để gelatin đông lại.

Đối với gelatin dạng bột, bạn nên hòa tan lượng bột cần dùng vào nước ấm và để khoảng vài phút trước khi cho vào cùng các nguyên liệu khác. Bột sau khi ngấm nước sẽ sệt lại và sẵn sàng để bạn sử dụng. Đối với dạng lá, bạn phải ngâm các lá gelatin cần dùng vào nước lạnh trong khoảng 5 phút để chúng ngấm nước và mềm hơn, trước khi sử dụng thì vắt nhẹ để loại bỏ bớt lượng nước thừa.

Gelatin là gì - Cách phân loại, chế biến và ích lợi khi ăn 2

Cách sử dụng/chế biến

Một lưu ý khi sử dụng gelatin trong nấu ăn đó là bạn không nên đun chất lỏng chứa nó ở nhiệt độ quá cao vì nhiệt lớn có thể phá vỡ cấu trúc của gelatin, khiến nó mất đi khả năng làm đông cần thiết. Một số loại quả như dứa, ổi, đu đủ hay kiwi có chứa các loại enzyme cũng có thể làm hỏng khả năng làm đông của gelatin. Tuy nhiên, quá trình chế biến và đóng hộp tiệt trùng các loại quả nói trên, người ta thường làm giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn các enzyme, vì vậy bạn có thể sử dụng gelatin khi chế biến các loại quả này dưới dạng đóng hộp.

► Đọc thêm: Muốn xin việc thành công đừng quên học cách viết thư xin việc đúng chuẩn

Ích lợi về mặt sức khỏe

Gelatin rất có lợi cho xương, đặc biệt là những người bị cứng, đau hay viêm khớp.  Bên cạnh đó, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục, tái tạo và nuôi dưỡng da, lông và tóc. Nó có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da, giúp da giữ ẩm tốt hơn, thúc đẩy quá trình mọc tóc, hồi phục tóc hư tổn và tăng độ dày cũng như cải thiện sức khỏe của tóc nói chung.

Gelatin là gì - Cách phân loại, chế biến và ích lợi khi ăn 3

Ích lợi về mặt sức khỏe

Không chỉ có vậy, nhiều bài nghiên cứu y khoa còn chỉ ra mối liên hệ giữa việc hấp thụ gelatin với các chức năng của não và sức khỏe thần kinh. Gelatin chứa nhiều glycine, đây là một chất giúp chống mất cân bằng axit amin, môt tác nhân đang được nghi ngờ có ảnh hưởng đến việc gây ra những chứng bệnh thần kinh như tâm thần phân liệt, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) hay rối loạn ám ảnh ngoại hình (BDD). Vì gelatin không chứa chất béo và carb, nên nó chứa khá ít calo và có thể chế biến thành một món ăn kiêng.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về galatin – một loại nguyên liệu cực kỳ hữu ích. Bạn đã nắm được gelation cũng như cách chế biến và sử dụng nó. Vậy bạn đã bao giờ dùng nó khi nấu ăn chưa? Hãy tiết lộ cho chúng tôi biết nhé!

► Đừng bỏ lỡ: Các thông tin hữu ích liên quan tới việc làm đầu bếp liên tục được cập nhật trên timviecdaubep.com

Tags:

Bài viết liên quan

Cách Làm Yaourt Tại Nhà Thơm Ngon Cho Ngày Hè

Cách Làm Yaourt Tại Nhà Thơm Ngon Cho Ngày Hè

Yaourt không chỉ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn là một món ăn sạch phổ...

Hướng Dẫn Cách Làm Chè Bưởi Ngon Tuyệt Vời Tại Nhà

Hướng Dẫn Cách Làm Chè Bưởi Ngon Tuyệt Vời Tại Nhà

Bạn đang tìm kiếm một món tráng miệng ngon miệng, mát lạnh và đậm đà hương vị của bưởi? Vậy...

Cách Làm Kem Chuối Cốt Dừa Tại Nhà Ngon Chuẩn Vị

Cách Làm Kem Chuối Cốt Dừa Tại Nhà Ngon Chuẩn Vị

Kem chuối cốt dừa là một món tráng miệng ngon mát, hấp dẫn và đầy dinh dưỡng, đặc biệt phù...

Bài đọc nhiều

Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất 2023

Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất 2023

Để có thể thuận tiện theo dõi cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất, Timviec sẽ trình bày các cách viết hồ…

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Bài mới nhất

Foodcourt là gì: Khái Niệm, Mô Hình Kinh Doanh và Sự Phát Triển

Foodcourt là gì: Khái Niệm, Mô Hình Kinh Doanh và Sự Phát Triển

Foodcourt là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành dịch vụ ẩm thực, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ…

SSOP là Gì? Tầm Quan Trọng của SSOP Trong Ngành Bếp

SSOP là Gì? Tầm Quan Trọng của SSOP Trong Ngành Bếp

SSOP, viết tắt của “Sanitation Standard Operating Procedures”, là một phần quan trọng của hệ thống quản lý an toàn…

Bát Trân là Gì? Giá Trị Văn Hóa và Tâm Linh Của Bát Trân

Bát Trân là Gì? Giá Trị Văn Hóa và Tâm Linh Của Bát Trân

Trong văn hóa Việt Nam, “Bát trân” không chỉ là một chiếc bát thông thường mà còn mang trong đó…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.