Hạt quinoa (diêm mạch) là gì và cách chế biến hạt diêm mạch

01/09/2020 05:23 PM    |    Tìm việc   >  Món ngon

Hạt quinoa là gì? Nó là một loại hạt có nguồn gốc từ Nam Mỹ, có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe của con người. Nó còn có tên khác là diêm mạch.

Hạt quinoa đang “làm mưa làm gió” trong giới ẩm thực ăn kiêng vì những lợi ích về sức khỏe cùng tính linh hoạt, có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn. Loại hạt này thậm chí còn được Liên Hợp Quốc vinh danh bằng việc tuyên bố năm 2013 là “Năm Quốc Tế của hạt Quinoa”. Vậy loại hạt này có gì đặc biệt mà có thể làm nên hiệu ứng lớn như vậy?

Hạt quinoa là gì?

Hạt quinoa hay hạt diêm mạch được biết tới là một nguồn carbonhydrate nguyên cám, không gluten và nguyên protein (tức là hạt này vẫn giữ được chín loại axit amin thiết yếu). Tuy đây là những thông tin khá cơ bản về quinoa, vẫn có một điều về loại hạt này cần được làm rõ: nó có phải là “ngũ cốc nguyên cám” như vẫn thường gọi hay không?

Thực chất, hạt diêm mạch chính là hạt của loại cây thân mềm Chenopodium quinoa. Khác với các loại hạt ngũ cốc truyền thống được thu hoạch từ các loại cây thân  cỏ như yến mạch hay lúa mạch, quinoa không được xếp vào danh mục “ngũ cốc” vì không có xuất xứ là cây thân cỏ.

Hạt quinoa là gì?

Hạt quinoa là gì?

Tuy nhiên, cách chế biến và thưởng thức hạt quinoa vẫn khá giống với các loại hạt ngũ cốc nguyên cám. Chính vì vậy, diêm mạch được giới ẩm thực coi như một loại hạt nguyên cám hoặc “giả ngũ cốc”, một khái niệm dùng để chỉ các loại lương thực được chế biến và ăn như ngũ cốc nguyên cám nhưng không có nguồn gốc từ cây thân cỏ.

Hạt diêm mạch bắt nguồn từ Nam Mỹ từ hàng ngàn năm trước và thậm chí còn được người của nền văn minh Inca gọi là “hạt ngũ cốc mẹ”. Hiện nay, hạt diêm mạch được trồng và sản xuất chủ yếu ở các nước Nam Mỹ như Peru, Bolivia và Ecuador.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, dễ trồng và thu hoạch cũng như chế biến, các nhà khoa học tại Cơ quan hàng Không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đang nghiên cứu để sử dụng hạt diêm mạch làm nguồn thực phẩm có thể canh tác trong môi trường ngoài vũ trụ.

Tìm việc làm dễ dàng chỉ với một lần click chuột, nhanh tay ứng tuyển thôi!

Giá trị dinh dưỡng của hạt quinoa

Hạt diêm mạch trở nên phổ biến và được danh hiệu “siêu thực phẩm” nhờ vào giá trị dinh dưỡng vượt trội khi so sánh với các loại hạt lương thực và ngũ cốc tương tự. Diêm mạch chứa hàm lượng chất xơ cao, giàu protein, vitamin B, sắt, kali, phốt pho, vitamin E và canxi.

Một trong những lợi ích lớn nhất của hạt diêm mạch là hàm lượng protein cao, đặc biệt chứa 9 loại axit amin thiết yếu mà ít loại thực phẩm nào có đủ. Vì vậy, hạt diêm mạch rất phù hợp với những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay.

Giá trị dinh dưỡng của hạt quinoa

Giá trị dinh dưỡng của hạt quinoa

Một lý do khác mà hạt diêm mạch được ưa chuộng là loại hạt này không chứa gluten, rất thích hợp với những người không dung nạp gluten hoặc muốn hạn chế lượng gluten trong chế độ ăn. Bên cạnh đó, hạt diêm mạch cũng có chỉ số glycemic khá thấp ở mức 53, phù hợp với những người bị tiểu đường.

Hạt diêm mạch cũng chứa nhiều chất chống oxi hóa, giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất, giúp hỗ trợ việc giảm mỡ thừa vì có lượng calo khá thấp. Tuy nhiên, hạt diêm mạch vẫn có lượng carbonhydrate khá cao, không thực sự phù hợp với các chế độ ăn ít carb.

Xem ngay: Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật CHUẨN nhất dành cho ngành ẩm thực

Các loại hạt và sản phẩm từ diêm mạch

Có tới hơn 120 chủng loại cây và hạt diêm mạch khác nhau với các chất lượng, màu sắc đa dạng nhưng trên thị trường hiện nay, ba loại hạt diêm mạch phổ biến nhất là diêm mạch trắng (còn có tên khác là diêm mạch ngà hoặc diêm mạch vàng), diêm mạch đỏ và diêm mạch đen.

Một điều khá thú vị là 3 loại hạt diêm mạch này có thời gian nấu, hương vị và kết cấu thành phẩm khác nhau. Diêm mạch trắng sau khi nấu chín sẽ khá tơi và bông như cơm còn diêm mạch đỏ và đen có phần chắc hơn và giữ nguyên màu sau khi chín. Hạt diêm mạch đỏ cũng bùi hơn và hơi dẻo  hơn so với vị thanh và hơi đắng của diêm mạch trắng. Còn diêm mạch đen có độ giòn và ngọt hơn so với diêm mạch trắng và đỏ.

Các loại hạt và sản phẩm từ diêm mạch

Các loại hạt và sản phẩm từ diêm mạch

Hạt diêm mạch trên thị trường chủ yếu được bán dưới dạng hạt sống nhưng các sản phẩm chế biến từ hạt quinoa cũng đang dần trở nên phổ biến hơn. Bột diêm mạch đang là một lựa chọn thay thế bột mì khá phổ biến bên cạnh bột hạnh nhân. Cốm quinoa là một sản phẩm làm từ hạt quinoa nấu chín, cán mỏng và xay thành dạng hạt cốm gần trong suốt nhằm mục đích giảm thời gian nấu.

Các sản phẩm khác được làm từ diêm mạch có thể kể tới pasta khô làm từ bột diêm mạch, các thanh ngũ cốc ăn sáng từ diêm mạch và thậm chí là sô cô la diêm mạch.

Thu hút nhà tuyển dụng bằng cách gửi CV tiếng Anh kèm theo bản CV tiếng Việt!

Cách chế biến hạt diêm mạch

Thời gian nấu hạt diêm mạch trung bình để đạt độ chín hoàn hảo là khoảng 10 – 15 phút, tùy thuộc vào loại hạt diêm mạch mà bạn sử dụng và món ăn mà bạn muốn chế biến.

Diêm mạch nguyên hạt nấu chín có thể dùng thay thế cơm , đặc biệt là diêm mạch trắng. Ngay cả phương pháp chế biến diêm mạch trắng cũng khá giống nấu cơm. Bạn cũng có thể sử dụng hạt diêm mạch chín để trộn salad, làm “cơm rang” từ hạt diêm mạch.

Cách chế biến hạt diêm mạch

Cách chế biến hạt diêm mạch

Cốm diêm mạch được sử dụng tương tự như yến mạch vì có cùng kết cấu và thời gian nấu. Bạn có thể nấu cháo, chế biến các món ngọt như pudding hay sử dụng cốm diêm mạch thay thế cho bột chiên xù để có lớp vỏ bột giòn với hương vị độc đáo.

Qua bài viết này, bạn chắc hẳn đã hiểu rõ hạt quinoa là gì, giá trị dinh dưỡng của nó và cách chế biến loạt hạt này rồi phải không nào? Vậy bạn có hay ăn hoặc nấu loại hạt đặc biệt này không? Hãy tiết lộ cho Timviecdaubep biết nhé!

Tags:

Bài viết liên quan

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của...

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải...

Món Chay Đãi Tiệc: Sự Lựa Chọn Hấp Dẫn Cho Bữa Tiệc

Món Chay Đãi Tiệc: Sự Lựa Chọn Hấp Dẫn Cho Bữa Tiệc

Tiệc đãi không chỉ là dịp để tận hưởng những món ăn ngon mà còn là cơ hội để tạo...

Bài đọc nhiều

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Bài mới nhất

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của…

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ…

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.