Saffron là gì? Công dụng và cách sử dụng loại gia vị quý giá này

12/08/2020 06:49 PM    |    Tìm việc   >  Món ngon

Saffron là tên tiếng Anh của nhụy hoa nghệ tây – một loại gia vị cao cấp và đắt đỏ. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm saffron là gì nhé!

Saffron được các đầu bếp trên thế giới gọi bằng những cái tên mỹ miều như “gia vị vàng”, “gia vị quý tộc”. Ngay cả những người bình thường đều biết nó được ví như “vàng đỏ”. Vậy thực chất saffron là gì? Nó có đặc điểm gì vượt trội mà lại nổi tiếng đến thế? Cùng tìm hiểu nhé!

Saffron là gì?

Saffron” là tên tiếng Anh của nhụy hoa nghệ tây. Loài hoa này có nguồn gốc ở Hy Lạp, nó được trồng từ khoảng 3000 năm trước. Hiện tại, Iran được coi là thủ phủ nơi sản sinh ra saffron chất lượng nhất thế giới do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt của họ. Một số quốc gia khác như Ấn Độ, Ma rốc, Thổ Nhĩ Kỳ… cũng có những vùng đất nổi tiếng chuyên trồng cây nghệ tây.

Giới thiệu sơ lược về saffron

Giới thiệu sơ lược về saffron

Loài nghệ tây này có thân cao khoảng 20 đến 30 cm. Mỗi cây thường nở ra 4 bông hoa và mỗi hoa có 3 đầu nhụy màu đỏ thẫm cực kỳ bắt mắt. Phần đầu nhụy này chính là sự có giá trị nhất trên cây nghệ tây, người ta sẽ thu hoạch và sử dụng nó như một loại gia vị, một loại chất tạo màu tự nhiên cho các món ăn.

Vì sao nhụy hoa nghệ tây lại đắt đỏ?

Không phải ngẫu nhiên là người ta gọi nhụy hoa nghệ tây là “gia vị quý tộc”, “gia vị vàng” hay “vàng đỏ” và cũng không phải ngẫu nhiên mà nó lại có mức giá “trên trời” như vậy. Nó vốn là loại cây không thể tự sinh sản hay nhân giống, con người chúng ta phải tác động nhiều thì mới có thể thu hoạch được thành phẩm như mong muốn. Ngoài ra, toàn bộ quá trình trồng, thu hoạch, sơ chế nhụy hoa nghệ tây đều được làm thủ công 100%.

Để thu hoạch được 1 kg sợi saffron khô, người ta phải thu hoạch tới 150.000 bông hoa. Với số lượng hoa khổng lồ ấy, những người thu hoạch phải miệt mài hái hoa trong vòng 40 tiếng đồng hồ. Nếu chỉ một người làm cho mỗi ca thu hoạch thì người ta phải dành ra 5 ngày liên tiếp để hái hoa thì mới có được 1 kg thành phẩm. Với sự kỳ công và tỉ mỉ như thế, không có gì khó hiểu khi nhụy nghệ tây là loại gia vị có giá cả đắt đỏ hàng đầu thế giới. Mức giá trung bình cho một kg saffron là khoảng từ 7.000 đến 25.000 Euro, tương đương xấp xỉ 190.000.000 cho đến 678.000.000 VNĐ.

► Tham khảo cách viết CV xin việc chuẩn cho nghề đầu bếp

Các loại Saffron trên thị trường

Nhụy hoa nghệ tây không phải chỉ có một loại mà nó được phân chia thành vô vàn các loại khác nhau. Chất lượng và giá cả của mỗi loại cũng không giống nhau. Dưới đây là một số loại saffron phổ biến nhất trên thị trường:

  • Negin: Negin là loại Saffron cao cấp nhất trên thị trường hiện tại. Sợi của nó đã được bỏ đi phần chân, phần thân nhụy thì được giữ lại nguyên vẹn. Sợi của Negin cực kỳ nhẹ, toát ra một hương thơm cực kỳ quyến rũ và có hạn sử dụng tương đối dài. Bạn hoàn toàn có thể cất trữ nó để sử dụng lâu dài.
  • Sargol: Sargol cũng có chất lượng cực kỳ cao, chỉ kém Negin một chút mà thôi. Nhược điểm của nó so với Sargol là sợi ngắn và mảnh hơn so với loại Negin.
Các loại Saffron trên thị trường

Các loại Saffron trên thị trường

  • Pushali: Pushali có trọng lượng nặng hơn các loại saffron khác do người thu hoạch không cắt bỏ phần chân nhụy và phần thân trên của nó. Chất lượng của của nó kém hơn so với Negin nên giá thành cũng “mềm” hơn.
  • Bunch: Chúng ta khó mà kiểm tra chất lượng sợi nhụy của loại Bunch này bởi vì người thu hoạch sẽ giữ nguyên sợi nhụy và bó luôn thành bó. Cũng vì thế mà nó không được đánh giá cao như loại Negin, Sargol hay Pushali.
  • Konj: Loại Konj này không còn nhiều dưỡng chất đọng lại bởi vì nó chính là phần sợi vàng người ta thu lại sau khi cắt bỏ để lọc lấy sợi Negin hay Sargol. Nó được coi là hàng thứ phẩm nên người ta thường chỉ dùng nó để pha uống như một loại trà. Giá của nó cũng rẻ nhất trong các loại saffron.

Xem thêm: Bí quyết tìm việc làm thành công 100%

Công dụng của saffron là gì?

Saffron đắt đỏ không chỉ vì nó được trồng và thu hoạch vô cùng kỳ công mà còn là vì nó có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nó có thể chữa suy nhược cơ thể, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ gây ung thư, hỗ trợ lưu thông máu, chữa mất ngủ… Nó còn là “tiên dược” đối với phái đẹp bởi khi sử dụng với liều lượng thích hợp, saffron sẽ giúp làn da của các chị em trắng sáng, mịn màng hơn.

Công dụng

Công dụng

Cách sử dụng

Saffron thường được sử dụng theo 2 cách, đó là dùng để trang trí đồ ăn và pha thành nước uống. Từ xa xưa, những người đầu bếp đã biết dùng nhụy hoa nghệ tây để tạo màu sắc đẹp mắt và hương vị thơm ngon cho món ăn của họ. Những món ăn cao cấp ở các quốc gia như Italia, Pháp… thường dùng saffron để trang trí. Nó đặc biệt thích hợp để mix chung với các món hầm, curry…

Cách sử dụng

Cách sử dụng

Ngoài công dụng làm gia vị hoặc dùng để trang trí món ăn, người ta còn có thể pha Saffron như một loại trà rồi thưởng thức. Chỉ cần lấy vài sợi thả vào nước nóng và đợi một lát là bạn đã có được một món đồ uống vừa thơm ngon lại tốt cho sức khỏe rồi. Tuy nhiên khi sử dụng saffron, bạn cần lưu ý rằng người trưởng thành chỉ có thể dùng tối đa 0,1 gram (khoảng 50 sợi)/ngày, 3 gram/tháng. Dùng quá liều lượng này có thể khiến bạn nhập viện vì ngộ độc!

Qua bài viết này, Timviecdaubep đã chia sẻ đến bạn Saffron là gì cũng như nguồn gốc, công dụng, cách dùng của nó… Vậy bạn đã từng sử dụng loại gia vị cao cấp này hay chưa? Cảm nhận của bạn về nó như thế nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!

Tìm hiểu thêm cách viết thư xin việc chuẩn để ứng tuyển nghề bếp

Tags:

Bài viết liên quan

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của...

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải...

Món Chay Đãi Tiệc: Sự Lựa Chọn Hấp Dẫn Cho Bữa Tiệc

Món Chay Đãi Tiệc: Sự Lựa Chọn Hấp Dẫn Cho Bữa Tiệc

Tiệc đãi không chỉ là dịp để tận hưởng những món ăn ngon mà còn là cơ hội để tạo...

Bài đọc nhiều

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Bài mới nhất

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của…

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ…

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.