Pasta là gì? Tìm hiểu về món mì Ý được cả thế giới yêu thích

11/09/2020 10:07 AM    |    Tìm việc   >  Món ngon

Dù chúng ta đã ít nhiều ăn thử nhưng bạn có thực sự hiểu pasta là gì không? Cùng tìm hiểu về loại mỳ trứ danh nổi tiếng khắp thế giới này nhé!

Pasta là một trong những món ăn cực kỳ nổi tiếng, mang tính biểu tượng của nước Ý và mức độ phổ biến của món ăn này đã lan ra toàn thế giới. Vậy nhưng nếu ai đã từng tìm hiểu về pasta sẽ thấy rằng pasta mang rất nhiều hình dạng, phương pháp chế biến và cách thưởng thức khác nhau. Vậy pasta là gì, nguồn gốc của món ăn này từ đâu pasta có thể được chế biến thành những món ăn nào?

Pasta là gì?

Khi nhắc đến pasta, đa phần mọi người thường nghĩ tới mì ống hay nui xoắn, nhưng đó chỉ là 2 trong số hơn 300 loại pasta khác nhau. Pasta, hay mì Ý là tên chung cho các loại mì hay nui được làm từ bột mì trộn với nước (đôi khi cùng với trứng) thành dạng bột nhào, sau đó được cán mỏng và định hình thành các dạng khác nhau. Pasta sau đó thường được nấu chín bằng cách luộc chín, bỏ lò hoặc chiên.

Pasta được chia thành 2 loại chính: khô và tươi. Pasta khô thường được sản xuất công nghiệp bằng cách sấy khô pasta tươi để có thể bảo quản được lâu hơn. Pasta tươi thường được làm thủ công, có thể có hỗ trợ của các loại máy móc và công cụ.

Pasta là gì?

Pasta là gì?

Về phương pháp chế biến pasta trong nền ẩm thực Ý, các món ăn sử dụng pasta làm nguyên liệu chính được chia ra thành 3 phong cách: pasta asciutta – mì Ý được nấu và ăn cùng một loại sốt hay gia vị đi kèm, pasta in brodo – mì Ý ăn cùng một loại nước súp hay nước lèo và pasta al forno – mì Ý đã nấu chín hoặc sống được kết hợp cùng các nguyên liệu khác và bỏ lò.

Tuy nhiên, với sự phổ biến của pasta trên toàn thế giới, pasta còn được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như salad, pasta chiên để sử dụng như đồ ăn vặt,…

✔️ Xem thêm nhiều tin tuyển dụng việc làm đáng chú ý!

Nguồn gốc của pasta

Pasta tuy là một món ăn truyền thống của nước Ý, nguồn gốc của món ăn này vẫn còn đang tranh cãi. Ngay từ cái tên “pasta” trong tiếng Ý có nghĩa là “bột nhão”, để chỉ sự kết hợp của bột mì, nước hoặc trứng, những nguyên liệu rất phổ biến ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới từ xa xưa.

Rất nhiều người cho rằng mỳ pasta là “hậu duệ” hay một biến thể của mì Á Đông. Thậm chí còn có truyền thuyết về việc nhà thám hiểm Marco Polo là người đã mang cách làm và chế biến mì từ Trung Quốc về nước Ý, tuy nhiên có rất ít bằng chứng xác đáng cho truyền thuyết này. Tuy vậy, mì pasta chắc chắn có nguồn gốc từ mì của châu Á và nhiều nhà nghiên cứu cho rằng những tộc người Ả Rập có lối sống du mục đã mang phương pháp làm mì từ châu Á sang châu Âu.

Nguồn gốc của pasta

Nguồn gốc của pasta

Khi đến khu vực Địa Trung Hải, công thức làm mì có chút thay đổi để phù hợp với những nguyên liệu và phong cách sống của người bản địa, bắt đầu với việc sử dụng bột mì cứng là nguyên liệu chính vì bột mì cứng có hàm lượng gluten cao, độ ẩm thấp, khi chế biến thành mì và được sấy khô sẽ có thời gian bảo quản khá lâu. Địa Trung Hải cũng có khí hậu và thổ nhưỡng khá phù hợp cho nhiều loại rau củ quả và rau gia vị, vì vậy người Ý có thể thoải mái sáng tạo với nhiều kiểu chế biến pasta khác nhau.

✔️ Học hỏi cách viết CV tiếng Anh để apply vào các công ty nước ngoài!

Cách làm mì Ý tươi tại nhà

Tuy mì Ý khô là một nguyên liệu rất phổ biến, được bán rộng rãi tại các siêu thị và cửa hàng tạp hóa, việc biết cách làm mì Ý tươi vẫn rất quan trọng vì có rất nhiều món ăn cần sử dụng mỳ tươi để có được hương vị và cấu trúc hợp miệng hơn. Bên cạnh đó, làm mỳ Ý tươi tại nhà cũng cho phép bạn thêm các nguyên liệu tùy ý để tạo nên loại mì độc nhất và có thành phần dinh dưỡng cao hơn. Dưới đây là công thức làm pasta trứng cơ bản nhất!

Nguyên liệu

  • 6 quả trứng gà
  • 600g bột mì đa dụng
  • một thìa cà phê muối tinh
Cách làm mì Ý tươi tại nhà

Cách làm mì Ý tươi tại nhà

Cách làm

  • Rây bột mì cho mịn, cho bột vào bát trộn lớn, cho muối vào trộn đều, dùng tay vét một khoảng trống ở giữa và đập trứng vào khoảng trống đó. Dùng dĩa đánh trứng cho tan. Bạn cũng có thể đánh trứng trước khi cho vào bột.
  • Dùng ngón tay từ từ trộn bột vào cùng với trứng cho đến khi trứng trộn đều với bột mì thành bột nhão.
  • Nhào bột trong khoảng 10 phút để bột đều và thành phẩm có độ dai vừa phải. Sau thời gian nhào bột, nếu bạn ấn tay vào bột và bột có độ đàn hồi trở lại nghĩa là bột đã được nhào đủ.
  • Dùng màng bọc thực phẩm gói bột đã nhào lại và để bột nghỉ ít nhất 30 phút. Bột phải được bọc kín để không bị khô.
  • Chia bột thành 4 phần nhỏ, lăn bột thành khối tròn và dùng cây lăn cán bột thành tấm có độ mỏng tùy ý. Mì Ý dạng sợi dẹt hoặc dùng làm vỏ pasta nhồi thường có độ dày khoảng 0.8 đến 1mm.
  • Mì Ý sau khi cán nên được cắt hoặc định hình ngay lập tức để tránh bị khô. Sau khi cắt thành hình, phủ một chút bột lên thành phẩm để tránh bị dính và đậy lại bằng khăn ẩm.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã nắm được Pasta là gì, nguồn gốc của nó và cách chế biến nó tại nhà rồi đúng không nào? Timviecdaubep chúc bạn sẽ làm thành công món ngon này để gia đình thưởng thức nhé!

Tags:

Bài viết liên quan

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải...

Món Chay Đãi Tiệc: Sự Lựa Chọn Hấp Dẫn Cho Bữa Tiệc

Món Chay Đãi Tiệc: Sự Lựa Chọn Hấp Dẫn Cho Bữa Tiệc

Tiệc đãi không chỉ là dịp để tận hưởng những món ăn ngon mà còn là cơ hội để tạo...

Cách làm lẩu thái: nguồn gốc lịch sử, nguyên liệu và lợi ích

Cách làm lẩu thái: nguồn gốc lịch sử, nguyên liệu và lợi ích

Thái Lan không chỉ là nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh với những bãi biển tuyệt đẹp và...

Bài đọc nhiều

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất 2023

Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất 2023

Để có thể thuận tiện theo dõi cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất, Timviec sẽ trình bày các cách viết hồ…

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Bài mới nhất

Hướng Dẫn Chi Tiết: Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon Tuyệt

Hướng Dẫn Chi Tiết: Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon Tuyệt

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của…

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng: Trách Nhiệm, Kỹ Năng và Cơ Hội

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng: Trách Nhiệm, Kỹ Năng và Cơ Hội

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ…

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.