Cẩm nang kinh nghiệm tìm việc phụ bếp tại Hà Nội không phải ai cũng biết

20/07/2019 11:33 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Tìm việc đầu bếp đã là điều khó và tìm việc phụ bếp tại hà nội lại là điều khó hơn. Nhiều sinh viên đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp sau khi ra trường.

Hiện nay, với ngành du lịch và dịch vụ ngày càng phát triển song song đó là nền ẩm thực cũng được quan tâm và chú trọng. Bắt kịp được nhiều lợi thế cơ hội việc làm nên nhiều bạn trẻ đã định hướng bản thân theo học chuyên ngành ẩm thực để trở thành đầu bếp. Nhưng còn thiếu sự hiểu biết về kỹ năng nên nhiều bạn sinh viên đang đứng trước bờ vực thất nghiệp. Trước tình trạng này, bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm giúp bạn có thể thành công trong lĩnh vực ẩm thực này.

Tình hình chung nghề đầu bếp

Tình trạng chung nghề đầu bếp.

Tình trạng chung nghề đầu bếp. Nguồn ảnh Internet.

Trong lĩnh vực đầu bếp, không phải cứ đào tạo chuyên môn sau khi ra trường bạn sẽ trở thành đầu bếp chuyên nghiệp mà để trở thành đầu bếp bạn phải trải qua nhiều năm thực tế trong nghề và phải đi lên từ vị trí nhỏ nhất trong căn bếp.

Trong quá trình phát triển nghề đầu bếp nấc thang đầu tiên mà bạn phải trải qua chắc chắn không thể bỏ quên chính là giữ vị trí phụ bếp. Phụ bếp nghe đơn giản và không có chức quyền trong căn bếp nhưng từ vị trí này bạn sẽ dần dần tích lũy được kinh nghiệm. Đây là môi trường học nghề thiết thực nhất và đem lại kinh nghiệm rõ ràng nhất. Dành thời gian để học hỏi và rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề từ đó bạn có nền tảng để phát triển lên một vị trí cao hơn.

Phụ bếp

Khái niệm về phụ bếp

Để có những hiểu biết rõ nhất về lĩnh vực đầu bếp để bạn có thêm đam mê và nhiệt huyết gắn bó với nghề và những điều cần có khi làm phụ bếp:

Thuộc lòng tên gọi và nhận biết các loại thực phẩm: Đây là kỹ năng mà bắt buộc cần phải có của một phụ bếp. Đây là môi trường thực tế nhất để bạn tìm hiểu thực phẩm. Nhận biết rõ ràng tính chất và mục đích của thực phẩm như đồ tươi sống hay rau củ quả. Đồng thời bên cạnh đó, đối với phụ bếp sẽ phải thực hiện công đoạn chuẩn bị và sơ chế thực phẩm hỗ trợ công việc cho bếp chính.

Vật dụng chế biến: Với khối lượng công việc của đầu bếp chính rất nhiều nên việc của phụ bếp là sắp xếp dụng cụ chế biến tiện cho quá trình làm việc của bếp chính. Đây cũng là cơ hội để bạn học được cách sử dụng dụng cụ một cách thành thạo và vị trí sắp xếp trong căn bếp.

Nhớ tên món ăn: Với kỹ năng này giúp bạn sẽ vận dụng được khả năng ghi nhớ và học được những công thức nấu món ăn. Đây là một trong những điều cơ bản vô cùng quan trọng không thể bỏ qua của một người phụ bếp.

Quan sát và trang trí món ăn hỗ trợ bếp trưởng: Để hỗ trợ công việc cũng bếp chính nên phụ bếp cần học hỏi kỹ năng sơ chế và trang trí để thành thạo hơn mai sau khi bước vào nghề không bị bỡ ngỡ và có thể nắm bắt được nhu cầu thị yếu của khách hàng.

Yêu cầu của một phụ bếp

Đối với một phụ bếp là trợ thủ đắc lực trong quá trình làm việc dưới sự giám sát và quản lý của bếp trưởng. Đây như một cơ hội tốt, vừa học hỏi được kinh nghiệm nghề còn được hướng dẫn thực tế. Ở một phụ bếp bạn cần phải đáp ứng đủ với những yêu cầu sau đây:

  • Siêng năng chăm chỉ học tập.
  • Ham học hỏi, tìm hiểu những thứ mới lạ.
  • Quan sát tổ và có tư duy nhanh nhẹn.
  • Nhiệt tình cống hiến hết mình với nghề.
  • Chịu được áp lực công việc
  • Có tình yêu và đam mê với nghề.

Theo lộ trình phát triển trong nghề phụ bếp thì làm việc với vị trí sau một thời gian nhất định đáp ứng đủ nhu cầu và tiêu chí riêng của ngành sẽ được thăng chức lên vị trí cao hơn phù hợp với năng lực chuyên môn bản thân. Ngoài tích lũy kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng làm việc thực tế giúp bạn có thể mở rộng thêm quan hệ. Nâng cao giao tiếp và có nhiều kiến thức bổ ích trong nghề có thể sử dụng cho mai sau. Hiện nay, mức thu nhập trung bình của một phụ bếp giao động khoảng 170 – 200 USD/ tháng. Tuy nhiên mức lương này phụ thuộc vào năng lực chuyên môn và chế độ đãi ngộ của nhà hàng, khách sạn nơi bạn làm việc.

Kỹ năng xin việc làm phụ bếp tại Hà Nội

Kỹ năng xin việc phụ bếp không phải ai cũng biết.

Kỹ năng xin việc phụ bếp không phải ai cũng biết. Nguồn ảnh Internet.

Hà Nội là một trong những thành phố đi đầu mọi lĩnh vực kinh tế trong cả nước. Và nhờ sự phát triển vượt bậc và du nhập văn hóa hiện đại nên những nhu cầu giải trí và hưởng thụ cũng cầu kỳ và khá được mọi người quan tâm. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều trung tâm mua sắm, nhà hàng khách sạn mọc lên như nấm cơ hội tốt với những bạn sinh viên học chuyên ngành du lịch – dịch vụ và nấu ăn, ẩm thực. Cơ hội có trước mặt nhưng không có kỹ năng và kinh nghiệm thì nghề nghiệp cũng sẽ không lựa chọn bạn.

➡️ Tìm việc làm hành chính văn phòng tại Hà Nội không yêu cầu kinh nghiệm

Bạn cần có những kỹ năng sau đây khi bước vào nghề:

Kỹ năng ghi nhớ: Nghe đến kỹ năng này nhiều bạn sẽ hiểu nhầm và coi thường, nhưng với một phụ bếp hay bất kỳ ngành nào cũng cần có kỹ năng này. Bạn phải học thuộc những thực phẩm, tác dụng của thực phẩm và công thức chế biến sản phẩm. Với một khối lượng món ăn khổng lồ là một kho tàng kiến thức nếu bạn không có khả năng ghi nhớ khi hoạt động và hành nghề sẽ rất khó khăn và không hoàn thành tổ được công việc.

Kỹ năng sắp xếp: Trong những thời điểm đỉnh điểm về công việc, khối lượng công việc cao nếu bạn không biết sắp xếp công việc và sắp xếp dụng cụ sơ chế, chế biến logic thì khi vào công việc bạn sẽ bị luống cuống và không thể tập trung vào một việc vì phải đi tìm dụng cụ hay thực phẩm để sơ chế. Trong những lúc đông khách bếp trưởng sẽ chỉ tập trung chế biến và trang trí món ăn nên việc của phụ bếp là chuẩn bị sắp xếp bếp ngăn nắp và khoa học nhất để công việc được diễn ra thuận lợi.

Kỹ năng quan sát: Phụ bếp là công việc chính là hỗ trợ và giúp đỡ chính là trợ thủ đắc lực của bếp chính, và đầu bếp. Vừa phải chuẩn bị thực phẩm, dụng cụ sơ chế và chế biến để bếp trưởng chế biến nhanh hơn. Để kết hợp ăn ý giữa đầu bếp, phụ bếp phải có kỹ năng quan sát và chú ý cách làm việc của bếp chính để phối hợp nhịp nhàng.

Kỹ năng làm việc nhóm: Không chỉ riêng với phụ bếp làm việc nhóm mà nhiều ngành nghề khác cũng phải tích lũy kinh nghiệm này. Phụ bếp là chịu sự quản lý dưới quyền hạn của bếp chính và đầu bếp. giữ chức vụ nhỏ nhất trong gian bếp nên sẽ bị chỉ đạo bởi nhiều bộ phận liên kết chính vì vậy, phụ bếp cần có kỹ năng làm việc nhóm hài hòa không gây xích mích nội bộ trong căn bếp. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ công việc và quá trình làm việc không hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Toàn bộ trên đây là những điều căn bản hành trang giúp bạn có thể thành công trong nghề đầu bếp và nhanh chóng tìm cho mình một môi trường thực hành nghề tích lũy kinh nghiệm cho bản thân và học hỏi được nhiều điều bổ ích. Đừng ngại ngùng trước những khó khăn của nghề mà hãy mạnh mẽ đứng lên với nghề nhé!
Tuệ Tâm
Tags:

Bài viết liên quan

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ...

Khám phá ngành Chế Biến Thực Phẩm là gì?

Khám phá ngành Chế Biến Thực Phẩm là gì?

Trong thế giới ngày nay, ngành chế biến thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi nguyên...

Khám Phá Ngành Công Nghệ Thực Phẩm: Sự Tiến Bộ và Tương Lai Đầy Triển Vọng

Khám Phá Ngành Công Nghệ Thực Phẩm: Sự Tiến Bộ và Tương Lai Đầy Triển Vọng

Ngành công nghệ thực phẩm đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng và đầy tiềm năng nhất...

Bài đọc nhiều

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Bài mới nhất

Banquet là gì? Đặc điểm và tầm quan trọng của Banquet

Banquet là gì? Đặc điểm và tầm quan trọng của Banquet

Banquet, một khái niệm thường được nghe đến trong ngữ cảnh tổ chức sự kiện và tiệc cưới, thường mang…

Alacarte là gì? Ứng Dụng Alacarte Trong Ngành Dịch Vụ

Alacarte là gì? Ứng Dụng Alacarte Trong Ngành Dịch Vụ

Alacarte là một thuật ngữ phổ biến trong ngành dịch vụ, đặc biệt là trong ngành nhà hàng và khách…

Beverage Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Beverage Trong Cuộc Sống

Beverage Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Beverage Trong Cuộc Sống

Bạn có từng tự hỏi “Beverage là gì?” Nếu chưa, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trong bài viết…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.