Nhà hàng chay tuyển phụ bếp: Những điều ứng viên nào cũng nên nhớ kỹ

12/07/2019 03:11 PM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Các nhà hàng chay tuyển phụ bếp – đầu bếp mỗi ngày, nếu bạn đang tìm việc đầu bếp và món chay lại là sở trường của bạn thì còn chờ gì mà không ứng tuyển? 

Sự phát triển của ẩm thực chay

Trong quá khứ, đồ chay chỉ dành cho các tín đồ Phật giáo. Thế nhưng thời thế đã đổi thay, món chay giờ đây phổ biến và được yêu thích chẳng kém gì món mặn. Ngay cả những người không theo đạo Phật cũng có thể trở thành “fan cứng” của đồ chay. Họ ăn chay vào mùng 1 và ngày Rằm hoặc ăn chay trường hoặc ăn chay bất cứ khi nào họ thích.

Nguyên nhân ư? Có vô vàn các lý do khiến nhiều người từ già đến trẻ lựa chọn ăn chay  thế nhưng nguyên nhân hàng đầu khiến người ta chuộng đồ chay là bởi vì nó cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nguyên liệu làm món chay là các loại rau củ quả tươi, đậu phụ, ngũ cốc… đây là những thực phẩm lành tính và tốt cho sức khỏe. Một bộ phận các chị em phụ nữ cực kỳ thích ăn chay bởi nó không chỉ tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa được nhiều loại bệnh tật mà còn giúp họ làm đẹp và giữ dáng.

Món chay giờ đây phổ biến và được yêu thích chẳng kém gì món mặn.

Món chay giờ đây phổ biến và được yêu thích chẳng kém gì món mặn. Nguồn ảnh: Internet

Vị thế và tầm ảnh hưởng của các món chay lên nền ẩm thực Việt Nam cũng đã thay đổi rất nhiều so với quá khứ. Trước đây, người ta thường tự làm đồ chay tại nhà mà thôi, đồ chay cũng được coi là “món ăn nhà nghèo” bởi nó giản dị, mộc mạc và không cần nấu nướng cầu kỳ. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, các đầu bếp và nhà hàng nổi tiếng đã giúp nâng ẩm thực chay lên một tầm cao mới.

Cũng giống như các món ăn, người ta không còn ăn đồ chay chỉ để cho no mà còn hướng đến ăn ngon và ăn sao cho sang trọng và đẳng cấp. Các nhà hàng chay giờ đây đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho đến phương pháp nấu và trang trí sao cho món ăn vừa thơm ngon, vừa đẹp mắt, gây ấn tượng sâu cho thực khách.

Đó cũng là lý do mà các nhà hàng chay tuyển phụ bếp – đầu bếp liên tục với tần xuất cao, họ luôn mong muốn chọn được người có tay nghề tốt để làm hài lòng thực khách, từ đó tạo ra uy tín và thương hiệu riêng cho nhà hàng.

Thực trạng đầu bếp – phụ bếp món chay ở Việt Nam

Ẩm thực chay ngày càng phát triển, vì vậy các nhà hàng luôn cần một lượng lớn các đầu bếp đồ chay. Thế nhưng trên thực tế, những đầu bếp và phụ bếp chuyên làm món chay lại khá ít. Phần lớn các học viên học nấu ăn đều chọn nấu đồ mặn, vì vậy chúng ta có thể dễ dàng thấy các đầu bếp chuyên món Á, món Âu hay món Ấn nhưng lại khó tìm ra nhiều đầu bếp món chay có tay nghề cao.

Các đầu bếp món ăn tay nghề cao khá hiếm. Nguồn ảnh Internet

Các đầu bếp món ăn tay nghề cao khá hiếm. Nguồn ảnh Internet

Tuy nhiên thực trạng này hoàn toàn không đáng lo ngại bởi ẩm thực chay đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Không ít đầu bếp, phụ bếp cũng dần rẽ hướng sang nấu đồ chay. Họ nhạy bén nhận ra được đồ chay dần dần được ưa chuộng nên cả đồ mặn nên vẫn đang rèn luyện tay nghề từng ngày để nấu ra những món chay ngon, phục vụ nhu cầu các thực khách.

Các nhà hàng chay cần gì ở người đầu bếp, phụ bếp họ tuyển?

  • Óc sáng tạo:

Đồ chay đang dần dầng chiếm lĩnh vị trí của đồ mặn bởi được nhiều người ưa chuộng, thế nhưng để làm ra một một món ăn chay gây ra ấn tượng mạnh với khách hàng là một nhiệm vụ tương đối khó khăn. Nguyên nhân là do nguyên liệu để làm đồ chay không quá phong phú, quanh quẩn cũng chỉ có rau, củ, quả, đậu phụ, nấm… Vì vậy, các đầu bếp – phụ bếp chuyên làm đồ chay phải có sức sáng tạo vượt trội để biến tấu được nhiều món chay ngon, mới lạ từ những nguyên liệu hạn chế.

  • Sự tỉ mỉ trong khâu chọn và bảo quản nguyên liệu:

Các nhà hàng đồ chay hiểu rõ rằng các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật thì không thể bảo quản trong thời gian dài như các loại thịt cá… Chính vì vậy, người nấu phải cực kỳ cẩn thận và tỉ mỉ trong khâu chọn nguyên liệu và bảo quản nguyên liệu để giữ được độ tươi ngon của chúng. Khi nấu, họ cũng phải chú ý giữa việc đảm bảo hương vị thơm ngon nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng.

Phụ bếp, đầu bếp món chay cần hội tụ nhiều điều kiện

Phụ bếp, đầu bếp món chay cần hội tụ nhiều điều kiện. Nguồn ảnh: Internet

  • Hiểu biết sâu rộng về dinh dưỡng và ẩm thực chay:

Đầu bếp trong nhà hàng món chay có tay nghề cao thực sự khan hiếm bởi lẽ ẩm thực chay cũng có những yêu cầu khắt khe của riêng nó. Bạn cần được đào tạo bài bản và chuyên sâu về đồ chay. Bạn không chỉ cần nhớ công thức làm nên các món chay ngon mà còn phải chú trọng đến dinh dưỡng và tác dụng của chúng tới sức khỏe người ăn. Món chay hoàn hảo thì phải đảm bảo được 3 yếu tố là ngon – đẹp mắt và tốt cho sức khỏe.

  • Tinh thần ham học hỏi:

Đối với các nhà hàng chay tuyển phụ bếp, đầu bếp thì việc bạn có tay nghề cao hay có kinh nghiệm nhiều là chưa đủ để “tung hoành” trong căn bếp của họ. Bạn còn cần học hỏi không ngừng để trau dồi khả năng của bản thân, không để nó thụt lùi theo năm tháng. Nhu cầu của mỗi thực khách khác nhau và thay đổi liên tục, vì vậy bạn càng cần học hỏi rèn luyện bản thân hơn bao giờ hết. Chỉ có như vậy bạn mới có thể nấu được các món chay theo nhiều phong cách khác nhau như Thái, Ấn, Trung… hay hoàn thành được những bữa tiệc buffet chay cả trăm món và chỉ có như vậy bạn mới làm hài lòng được cả những thực khách khó tính nhất.

Những lưu ý khi chế biến đồ chay

  • Ăn chay là thói quen tốt cho sức khoẻ nhưng nếu ăn không đúng cách thì sẽ đi ngược lại tác dụng tốt ấy. Vậy nên quá trình nấu đồ chay, đầu bếp – phụ bếp phải luôn ghi nhớ phối hợp thật tốt các loại tinh bột, chất xơ và vitamin A, B2, C, D, E với nhau sao cho thật hợp lý.
  • Khi nấu món chay luôn phải nhớ rằng nguyên liệu nguồn gốc từ thực vật càng ít chế biến thì càng giữ lại được nhiều dinh dưỡng. Vì vậy, đừng nấu quá kỹ đề phòng món ăn mất hết chất dinh dưỡng. Bạn cũng nên tư vấn với thực khách rằng không nên chỉ ăn chăm chăm một món duy nhất mà phải kết hợp các nguyên liệu lại với nhau thì mới thực sự tốt cho sức khỏe.
Đầu bếp khi chế biến đồ chay cần chú ý nhiều điều.

Đầu bếp khi chế biến đồ chay cần chú ý nhiều điều. Nguồn ảnh: Internet

  • Trong quá trình nấu đồ chay, hãy nhớ đừng nêm quá nhiều muối bởi ăn quá mặn dễ dẫn đến bị cao huyết áp. Ngoài ra, hãy tránh nấu các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Tương tự như muối, đường cũng là loại gia vị mà chúng ta không nên nêm nhiều vào đồ chay để tránh gây hại cho sức khỏe thực khách.
  • Các loại nguyên liệu làm đồ chay thường có đặc điểm là nhanh mềm, nhanh thấm gia vị, các chất dinh dưỡng bên trong cũng dễ hòa tan vào nước. Vì vậy, bạn cần căn thời gian và phương pháp nấu thật chuẩn để món ăn vẫn thơm ngon mà không mất đi chất dinh dưỡng.
  • Các món rau đừng nên nấu quá kỹ, hãy tận dụng các phương pháp luộc, hấp, ăn sống để giữ được gần như nguyên vẹn chất dinh dưỡng bên trong rau củ. Các nguyên liệu khác cũng chỉ nên nấu chín tới, không nên nấu quá nhừ quá nát. Khi nấu món chay, bạn cũng nên hạn chế các sản phẩm làm bơ, sữa thì chất béo bên trong bơ sữa sẽ làm hương vị nguyên bản của món ăn biến mất.
  • Khi sử dung nấm cho món chay thì phải nhớ sơ chế và ướp gia vị đúng cách và đúng thời điểm. Đối với các món từ đậu phụ thì nên nấu tươi hoặc chiên sơ qua, chiên quá kỹ khiến đậu không chỉ khô mà còn sinh ra nhiều chất độc hại cho cơ thể. Với các loại hạt khô thì nên ngâm nước lanh trước cho mềm để khi nấu hạt chín đều, không bị sượng và giữ lại được dưỡng chất. Hãy tận dụng hơi nước để làm chín đồ ăn, các món hấp không chỉ thanh mát, dễ ăn mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

Trên đây là bài viết hữu ích dành cho các đầu bếp, phụ bếp món chay muốn tìm việc cũng như các nhà hàng chay tuyển dụng phụ bếp – đầu bếp. Hi vọng những thông tin đầy đủ này sẽ giúp ích được bạn trên con người tìm việc/tìm ứng viên thích hợp.

Ngọc Nguyễn

Tags: Việt Nam

Bài viết liên quan

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ...

Khám phá ngành Chế Biến Thực Phẩm là gì?

Khám phá ngành Chế Biến Thực Phẩm là gì?

Trong thế giới ngày nay, ngành chế biến thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi nguyên...

Khám Phá Ngành Công Nghệ Thực Phẩm: Sự Tiến Bộ và Tương Lai Đầy Triển Vọng

Khám Phá Ngành Công Nghệ Thực Phẩm: Sự Tiến Bộ và Tương Lai Đầy Triển Vọng

Ngành công nghệ thực phẩm đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng và đầy tiềm năng nhất...

Bài đọc nhiều

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Bài mới nhất

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của…

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ…

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.