Phụ bếp nhà hàng – ‘Đòn bẩy vàng’ để sớm chạm tới giấc mơ đầu bếp

05/07/2019 03:39 PM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Phụ bếp nhà hàng hiện là một nghề cực hot và nó cũng chính là bước tiến quan trọng đối với những người đang theo đuổi ước mơ đầu bếp chuyên nghiệp. Nếu bạn đang tìm việc phụ bếp thì hãy cùng tìm hiểu về nghề phụ bếp nhà hàng này nhé!

Khái niệm phụ bếp nhà hàng

Phụ bếp nhà hàng trong Tiếng Anh được gọi là “commis” hoặc “cook helper”. Họ là những người hỗ trợ cho đầu bếp chính, phụ bếp làm các công việc theo sự chỉ đạo của đầu bếp chính, bếp trưởng, bếp phó hoặc tổ trưởng.

Phụ bếp làm các công việc theo sự chỉ đạo của đầu bếp chính, bếp trưởng, bếp phó

Phụ bếp làm các công việc theo sự chỉ đạo của đầu bếp chính, bếp trưởng, bếp phó

Công việc của họ thường bao gồm “hằng hà sa số” những việc lặt vặt như sơ chế nguyên liệu, nấu một vài công đoạn theo yêu cầu, dọn dẹp nhà bếp… Nhìn vào những việc vặt ấy có lẽ bạn sẽ nghĩ công việc phụ bếp không vất vả nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Thời gian thì có hạn trong khi họ phải đảm đương rất nhiều nhiệm vụ. Vì vậy, đây là một nghề khá vất vả và nhiều áp lực nhưng nếu bạn muốn hướng đến con đường đầu bếp chuyên nghiệp thì nhất định phải trải qua giai đoạn làm phụ bếp.

Tầm quan trọng của nghề phụ bếp

Phụ bếp chính bước đi đầu tiên của bạn trên con đường vươn tới đầu bếp chuyên nghiệp. Bạn có thể anh chàng/cô nàng phụ bếp non nớt, thiếu kinh nghiêm khi mới bắt đầu nhưng công việc này sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện khả năng và phát huy tiềm năng để bạn sớm vươn lên những vị trí cao hơn như đầu bếp chính, tổ trưởng, bếp phó, bếp trưởng…

Phụ bếp chính bước đi đầu tiên của bạn trên con đường vươn tới đầu bếp chuyên nghiệp

Phụ bếp chính bước đi đầu tiên của bạn trên con đường vươn tới đầu bếp chuyên nghiệp

Nghề phụ bếp là cánh cửa để bạn đi tới ước mơ đầu bếp chuyên nghiệp, là nơi mang đến cho bạn nhiều cơ hội cho tương lai. Chỉ cần bạn không ngừng học hỏi và trau dồi khả năng của bản thân khi còn là một phụ bếp thì vị trí đầu bếp hoàn toàn không hề xa tầm tay với. Bạn thậm chí còn có thể rút ngắn thời gian làm phụ bếp để được bổ nhiệm lên vị trí cao hơn nếu bạn thể hiện được khả năng vượt trội của bản thân.

Kỹ năng mà một phụ bếp nhà hàng cần có

+ Khả năng nhận biết và thuộc tên các loại đồ ăn

Khi mới bắt đầu làm phụ bếp, bạn đừng vội nghĩ đến những việc “đao to búa lớn” như nướng gà hay làm bít tết… Điều đầu tiên và cơ bản nhất bạn rèn luyện chính là nhận biết và gọi đúng tên các nguyên liệu dùng trong nấu ăn. Đừng coi thường công việc tưởng chừng nhỏ nhặt này nhé! Việc nhận biết đúng và thuộc lòng tên gọi của các nguyên liệu hay món ăn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trên con đường đầu bếp sau này đó.

+ Thuộc lòng vị trí, chỗ để các nguyên liệu và dụng cụ nấu nướng

Phụ bếp trong nhà hàng, khách sạn nào cũng phải thuộc lòng vị trí các dụng cụ, gia vị hoặc nguyên liệu nấu ăn. Khi công việc đang ở thời điểm cao trào, bạn không thể tự biến mình thành kẻ ngốc lóng ngóng đi tìm lọ muối hoặc thớt thái thịt để rồi bị bếp trưởng quở trách được. Hãy luôn nhớ kỹ vị trí của các loại nguyên liệu và dụng cụ trong bếp để khi cần bạn có thể sử dụng ngay tức khắc.

Phụ bếp phải thuộc lòng vị trí các dụng cụ, gia vị hoặc nguyên liệu nấu ăn

Phụ bếp phải thuộc lòng vị trí các dụng cụ, gia vị hoặc nguyên liệu nấu ăn

+ Khả năng nhớ tên và công thức làm các món

Bạn là một phụ bếp nhưng chắc chắn bạn không muốn làm việc ở vị trí ấy cả đời, bạn muốn vươn lên trở thành đầu bếp chính hoặc bếp trưởng phải không nào? Vậy hãy rèn luyện bản thân ngay từ hôm nay bằng cách nhớ kỹ tên và công thức các món ăn. Chỉ có nhớ được nguyên liệu và cách làm, bạn mới có thể vận dụng óc sáng tạo để tạo ra những món ăn ngon và dần dần chạm tay tới giấc mơ đầu bếp.

+ Khả năng quan sát và học hỏi

Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng mà một phụ bếp phải trau dồi. Đầu bếp chính, bếp trưởng, bếp phó… là người đi trước bạn, họ giàu kinh nghiệm và nấu được nhiều món ngon độc đáo. Việc của bạn là chăm chỉ quan sát và học hỏi những điều hay từ họ. Hãy học từ những điều nhỏ nhất như cách cầm dao, cách sơ chế – trình bày món ăn cho đến những kỹ thuật khó và phức tạp hơn.

Phụ bếp nên quan sát và học hỏi những điều hay từ các đầu bếp

Phụ bếp nên quan sát và học hỏi những điều hay từ các đầu bếp

Dù bạn có thiên phú đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng chỉ là một tay “gà mờ” khi mới bước chân vào nghề bếp, chính vì vậy bạn cần kiên nhẫn học hỏi từ những người có kinh nghiệm, rồi sẽ có một ngày “sân khấu” kia là của bạn!

Yêu cầu đối với người làm phụ bếp nhà hàng

+ Yêu nghề và muốn gắn bó lâu dài

Dù là ngành nghề nào đi chăng nữa, bạn cũng chỉ có thể gắn bó lâu dài nếu bạn thực sự yêu thích và đam mê với nó. Muốn trở thành phụ bếp hay đầu bếp thì trước hết bạn phải đam mê nấu nướng và có tham vọng muốn vươn xa với nghề này. Vậy bạn có thực sự yêu nghề chưa?

+ Chăm chỉ, ham học hỏi

Nếu không rèn luyện cho bản thân tính chăm chỉ và tinh thần cầu tiến thì bạn sẽ chẳng bao giờ tiến xa được trên con đường này. Hãy chăm chỉ và nỗ lực hết mình trong việc, làm tất cả những gì bạn có thể để mang lại niềm vui và sự ngon miệng cho khách hàng.

Đừng bao giờ quên học hỏi mỗi ngày bởi vì học tập không bao giờ là đủ. Núi cao còn có núi cao hơn, bạn chưa phải là người giỏi nhất vậy nên đừng tự kiêu vào tài năng của bản thân mà ngủ quên trong sự để rồi tụt lại phía sau.

+ Khả năng quan sát tốt

Một phụ bếp sở hữu khả năng quan sát tốt thì tương lai người ấy chắc hẳn rất sáng lạn bởi họ sẽ luôn chăm chú theo dõi các thao tác của đầu bếp chính hoặc bếp trưởng và thu về nhiều điều hay ho cho bản thân. Từ những gì quan sát được, họ sẽ thử nghiệm được nhiều thứ và làm ra những món ăn ngon “cộp mác” chính mình.

Một phụ bếp sở hữu khả năng quan sát tốt thì tương lai chắc hẳn rất sáng lạn

Một phụ bếp sở hữu khả năng quan sát tốt thì tương lai chắc hẳn rất sáng lạn

+ Trung thực, nhiệt tình

Nhiệt tình và trung thực là 2 đức tính quan trọng của người phụ bếp. Nếu bạn trung thực, thật thà, luôn biết giữ bổn phận, không lươn lẹo hay gian dối thì dĩ nhiên bạn nhận được sự tín nhiệm của đồng nghiệp cũng như các bếp trưởng, bếp phó. Nếu bạn nhiệt tình với công việc, luôn giúp đỡ những người xung quanh thì họ lại càng yêu mến bạn. Biết đâu ai đó lại truyền dạy “bí kíp” cho một phụ bếp thật thà, trung thực và có trách nhiệm như bạn thì sao phải không nào?

+ Có óc sáng tạo

Nghề bếp là nghề đòi hỏi sự sáng tạo rất nhiều và không phải chỉ có đầu bếp mới cần óc sáng tạo bạn nhé! Phụ bếp cũng cần sử dụng khả năng sáng tạo của mình để hoàn thành công việc nhanh và hiệu quả hơn. Nghề phụ bếp có cường độ công việc cao lại nhiều áp lực, nếu bạn có thể sáng tạo để làm nhanh hơn, tốt hơn thì còn gì bằng!

Không chỉ đầu bếp, phụ bếp cũng cần sử dụng khả năng sáng tạo

Không chỉ đầu bếp, phụ bếp cũng cần sử dụng khả năng sáng tạo

+ Chịu được áp lực

Như đã nói ở trên thì phụ bếp nhà hàng là một nghề cực kỳ áp lực. Bạn phải không phải người “cầm cân nảy mực” như bếp trưởng, bạn là cấp dưới và phải làm vô số công việc lặt vặt do bếp trưởng chỉ định. Nhìn qua thì toàn công việc dễ dàng nhưng khi gộp lại thì nó se là khối lượng công việc khổng lồ. Và bạn còn phải hoàn thành mọi thứ đúng thời hạn nếu không sẽ bị cấp trên quở trách, khách hàng than phiền. Hãy kiên trì và rèn luyện cho mình khả năng chịu đựng áp lực. Chỉ có như vậy bạn mới có thể tiến xa trên con đường bạn đã chọn!

Lời kết

Phụ bếp nhà hàng không phải là một công việc dễ dàng. Bạn phải tuân thủ nhiều quy tắc, phải hội tụ đủ các kỹ năng cần thiết cũng như phải hoàn thành vô số nhiệm vụ. Thế nhưng nếu đã lựa chọn nghề này thì hãy cứ kiên trì cố gắng nhé! Ngày bạn tỏa sáng chắc hẳn không còn xa đâu!

Nguồn: https://timviecdaubep.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ...

Khám phá ngành Chế Biến Thực Phẩm là gì?

Khám phá ngành Chế Biến Thực Phẩm là gì?

Trong thế giới ngày nay, ngành chế biến thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi nguyên...

Khám Phá Ngành Công Nghệ Thực Phẩm: Sự Tiến Bộ và Tương Lai Đầy Triển Vọng

Khám Phá Ngành Công Nghệ Thực Phẩm: Sự Tiến Bộ và Tương Lai Đầy Triển Vọng

Ngành công nghệ thực phẩm đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng và đầy tiềm năng nhất...

Bài đọc nhiều

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Bài mới nhất

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của…

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ…

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.