Espresso là gì và những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng của nó

27/08/2020 05:48 PM    |    Tìm việc   >  Món ngon

Espresso là tên một loại đồ uống làm từ cafe rất được ưa chuộng hiện nay. Cùng tìm hiểu xem Espresso là gì và khám phá tinh túy của món thức uống này nhé!

Espresso chắc hẳn là cái tên không còn quá xa lạ đối với dân “nghiện” cà phê, thậm chí còn được nhiều người coi là đỉnh cao của nghệ thuật ủ và pha chế cà phê. Để có được một ly espresso ngon đúng điệu cần rất nhiều yếu tố và kỹ thuật mà ngay cả các barista chuyên nghiệp vẫn luôn phải trau dồi liên tục. Vậy espresso là gì và có những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng của loại đồ uống này?

Espresso là gì?

Espresso là một loại cà phê, hay đúng hơn là một phương pháp pha cà phê tới từ nước Ý. Phương pháp này sử dụng nguyên lý bơm hay “ép” nước được đun nóng qua bột cà phê rang xay mịn để tạo ra một loại cà phê có độ sánh mịn đặc trưng cùng với hương vị cực kì đậm.

Espresso là gì? Nó là một loại cà phê “nhanh và mạnh”

Espresso là gì? Nó là một loại cà phê “nhanh và mạnh”

Vì sử dụng nhiệt, áp lực nước và bột cà phê được nén chặt cùng với thời gian “ủ” (thời gian nước nóng tiếp xúc với bột cà phê) khá ngắn nên cái tên “espresso” vừa để nói về việc ép nước nóng qua bột cà phê để chiết xuất hương vị, vừa để nói lên tốc độ pha chế rất nhanh của phương pháp này so với những cách pha cà phê khác như cà phê phin, bình French-press,…

Tìm việc làm nhanh chóng và hiệu quả chỉ với một cú nhấp chuột!

Tính chất của cà phê espresso đạt chuẩn

Một ly hay “shot” espresso tiêu chuẩn thường được làm từ khoảng 7gr bột cà phê rang xay mịn, khoảng 1,5 ounce (44,4ml) nước ở nhiệt độ khoảng 88 đến 90 độ C dưới áp lực khoảng 130 psi. Tất nhiên, tùy vào người pha và công thức cùng loại cà phê sử dụng hay mong muốn về chất lượng thành phẩm mà lượng bột cà phê sử dụng, độ mịn của bột cà phê, nhiệt độ và áp suất nước cũng có thể được tăng hoặc giảm.

Nhờ việc chiết xuất hương vị cà phê bằng nước có nhiệt độ và áp suất được kiểm soát mà nước cà phê thành phẩm sẽ có độ sánh đặc trưng, đối với nhiều loại hạt cà phê còn nhiều dầu khi được sử dụng để pha espresso còn tạo nên cà phê sánh như si rô.

Tính chất của cà phê espresso đạt chuẩn

Tính chất của cà phê espresso đạt chuẩn

Hương vị của cà phê espresso cũng đậm đặc hơn rất nhiều vì lượng nước sử dụng để ủ ít hơn so với các phương pháp ủ cà phê khác. Áp lực nước sẽ đẩy gần như tất cả mọi hương vị có trong bột cà phê tan vào trong nước, gồm vị đắng đặc trưng, vị ngọt nhẹ thoang thoảng, vị chua và bùi từ dầu của hạt cà phê tự nhiên.

Nhưng đặc điểm độc nhất của cà phê espresso mà không phương pháp pha cà phê nào khác làm được chính là lớp bọt mịn hay “crema” nổi trên bề mặt của một shot espresso được thực hiện đúng cách. Lớp “crema” này được hình thành dưới áp lực của nước, các bọt khí li li sẽ hòa cùng với dầu và các chất béo tự nhiên trong bột cà phê, tạo nên độ sánh cho thành phẩm và đồng thời làm nên một tầng kết cấu và hương vị độc đáo.

⏩ Học ngay “bí kíp” viết thư xin việc chuẩn để chinh phục nhà tuyển dụng!

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của espresso

Tuy được pha bằng máy, việc chuẩn bị và thao tác pha chế vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào người pha. Espresso tuy có nhiều đặc điểm phức tạp hơn các phương pháp pha ủ cà phê khác nhưng về bản chất vẫn có những sự tương đồng cơ bản. Nếu bạn đang luyện tập để có thể làm nên một ly espresso “chuẩn bài”, hãy lưu tâm những yếu tố quan trọng dưới đây.

Nước

Cà phê hay bất cứ đồ uống ủ nào như trà đều bắt đầu với chất lượng nước mà bạn sử dụng. Nếu nước bạn thường hay sử dụng có mùi hoặc khi đun có để lại cặn, nước đó có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng cũng như hương vị của cà phê thành phẩm. Bạn nên sử dụng nước đã qua bộ lọc và không nặng vị khoáng chất.

Hạt cà phê

Để đảm bảo chất lượng và hương vị, bạn nên dùng cà phê nguyên hạt và tự xay đúng lượng bột cà phê cần dùng mỗi lần pha thay vì mua cà phê đã xay sẵn. Trước khi pha, bạn phải chắn chắn về loại hạt cà phê mà bạn sử dụng thuộc loại gì, được rang tới mức độ nào. Nếu bạn chưa biết chắc, bạn có thể tìm thông tin trên bao bì hoặc trên trang web của nhà sản xuất.

Hạt cà phê là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của espresso

Hạt cà phê là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của espresso

Độ mịn

Hạt cà phê sau khi rang phải được xay trước khi sử dụng. Độ mịn hay thô của cà phê xay có mối quan hệ mật thiết với phương pháp pha ủ cà phê. Đối với espresso, bạn nên xay hạt cà phê thành bột mịn như bột mì. Để xay hạt cà phê thành độ mịn như vậy, cái loại cối xay dùng bánh răng sẽ thích hợp hơn là cối xay dùng lưỡi xay.

Lượng bột cà phê

Lượng bột cà phê mà bạn sử dụng sẽ tùy thuộc vào loại “shot” thành phẩm. Với shot tiêu chuẩn sử dụng khoảng 7-8gr bột cà phê, “shot đúp” hay “double shot” sẽ sử dụng lượng bột cà phê khoảng 16-18gr. Bạn nên kiểm tra lượng bột cà phê khuyên dùng cho giỏ lọc của tay cầm máy pha mà bạn sử dụng. Một cách khác đó là pha thử với các liệu lượng khác nhau để tìm ra lượng bột cà phê phù hợp nhất cho máy của bạn.

Lượng bột cà phê cũng là 1 yếu tố cần chú ý khi pha espresso

Lượng bột cà phê cũng là 1 yếu tố cần chú ý khi pha espresso

Nén bột cà phê

Sau khi bột cà phê đã được cho vào giỏ lọc của tay cầm, việc tiếp theo là bạn phải dùng tamper – dụng cụ nén để ép bột cà phê trong tay cầm cho vừa đủ chặt và bằng phẳng. Việc nén này có ảnh hưởng rất lớn tới dòng chảy và áp lực nước, nếu bạn nén quá lỏng tay hoặc quá chặt thì nước có thể chảy qua bột cà phê quá nhanh mà chưa hòa tan hết hương vị hoặc không thể chảy qua bột cà phê xuống ly.

Nhiệt độ

Nhiệt độ của nước dùng để pha espresso thường ở khoảng 88 đến 90 độ C và có thể lên đến 95 độ C đối với một vài loại cà phê đặc biệt. Bạn không nên sử dụng nước sôi ở 100 độ C để ủ cà phê vì nhiệt độ này có thể làm phá hỏng nhiều chất làm nên hương vị của cà phê và khiến cà phê bị đắng và “khét” hơn.

Thời gian

Thời gian kể từ khi nước nóng bắt đầu tiếp xúc với bột cà phê trong tay cầm cho đến khi bạn ngừng bơm nước vào giỏ lọc nên ở khoảng 25 – 35 giây. Đây là thời gian ủ trung bình cho đa số các loại cà phê phổ biến. Nếu bạn ủ không đủ hoặc quá thời gian, cà phê thành phẩm có thể sẽ chưa đủ độ hoặc bị ủ quá mức làm hỏng hương vị.

Trên đây là bài giới thiệu của Timviecdaubep về khái niệm Espresso là gì và những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của espresso. Bạn có thích uống loại cafe này không? Hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé!

► Xem thêm: [Hé lộ] Bí quyết tạo hồ sơ xin việc CHUẨN cho mọi ngành nghề

Bài viết liên quan

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của...

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải...

Món Chay Đãi Tiệc: Sự Lựa Chọn Hấp Dẫn Cho Bữa Tiệc

Món Chay Đãi Tiệc: Sự Lựa Chọn Hấp Dẫn Cho Bữa Tiệc

Tiệc đãi không chỉ là dịp để tận hưởng những món ăn ngon mà còn là cơ hội để tạo...

Bài đọc nhiều

Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất 2023

Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất 2023

Để có thể thuận tiện theo dõi cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất, Timviec sẽ trình bày các cách viết hồ…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Bài mới nhất

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Hướng Dẫn Cách Làm Bắp Bò Ngâm Mắm Ngon

Bắp bò ngâm mắm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng của…

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ…

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Tại Nhà: Một Món Quà Cho Sức Khỏe

Chè dưỡng nhan không chỉ là một món tráng miệng ngon mà còn là một phương tiện tốt để cải…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.