Những gia vị nấu phở không thể thiếu trong nồi nước dùng

29/05/2021 12:04 PM    |    Tìm việc   >  Món ngon

Nước dùng phở được xem như “linh hồn” của món ăn đặc biệt này. Hương vị của nồi nước dùng quyết định khoảng 60% vị ngon của một bát phở. Vậy ngoài xương bò, xương lợn như bạn thường thấy, nước dùng nấu phở còn có nguyên liệu gì đặc biệt. Hãy cùng Tìm việc đầu bếp khám phá những loại gia vị nấu phở để tạo nên vị đặc trưng của món ăn này nhé!

Đinh hương

Nguồn gốc của đinh hương trong ẩm thực

Từ thời xa xưa, đinh hương đã được chọn là loại gia vị quan trọng trong ẩm thực. Vào thế kỷ IV trước công nguyên, các vị khách đều phải nhai đinh hương trước khi ra mắt các lãnh chúa ở Trung Hoa. Bởi vì loại hoa có mùi thơm đặc biệt có thể khử mùi hôi miệng. Mùi thơm của đinh hương rất nồng và đặc trưng. Đó cũng là lý do đinh hương là thành phần không thể thiếu trong gia vị nấu phở.

Đinh hương là gia vị không thể thiếu khi nấu nước dùng phở (nguồn ảnh: internet)

Đinh hương là loại thảo mộc đặc trưng khi nấu nước dùng phở

Giá trị dinh dưỡng của đinh hương khi làm gia vị nấu phở

Đinh hương chứa nhiều vitamin B, C, D, E, K và có nhiều chất khoáng như canxi, kali, protein. Vì vậy, nó được xem là loại gia vị quý giá từ thời xưa. Đinh hương còn chứa nhiều chất sinh hóa như eugenol, ethanol, thymol, benzen,… Những chất này giúp chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và bảo vệ gan. Nếu nước dùng phở có đinh hương, bạn sẽ cảm nhận được sự cay nhẹ và ấm nồng không thể lẫn vào đâu.

>>>Xem ngay: Danh sách các nhà hàng cần tuyển đầu bếp mới nhất, lương thưởng hấp dẫn, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Xem và ứng tuyển ngay nào

Quế – gia vị nấu phở thân thuộc

Công dụng của quế

Từ xưa quế đã là 1 trong 4 vị thuốc thiên nhiên: sâm, nhung, quế, phụ. Loại thảo mộc này có công dụng rất lớn trong việc chữa bệnh đường tiêu hóa, hô hấp, kích thích sự tuần hoàn máu, lưu thông huyết mạch. Khi tiết trời lạnh, uống nước quế nóng cũng giúp cơ thể ấm hơn, tăng sức đề kháng trong cái lạnh buốt giá.

Bột quế có tác dụng giúp giảm mụn. Từ xưa nhiều người đã biết dùng mật ong trộn với bột quế để trị mụn. Thoa lên môi ướt ít bột quế, mát-xa vài phút rồi rửa lại bằng nước sạch, môi sẽ giữ được sự mềm mịn. Quế cũng có công dụng trong việc làm mái tóc thêm bóng mượt.

Quế dùng trong thực phẩm được chế tạo từ vỏ cây quế. Nó có vị cay và mùi thơm nồng rất đặc trưng. Đây là hương vị quen thuộc được dùng ở nhiều nơi trên thế giới. Nó là một gia vị quan trọng trong món bánh ngọt và các món mặn.

Quế cũng là gia vị quan trọng khi nấu nước dùng (nguồn ảnh: internet)

Quế tạo nên vị thơm và cay nồng cho nước dùng

Tác dụng của quế khi dùng nấu nước phở

Quế có vị thơm, cay, ngọt có thể khử bớt mùi tanh, gây của cá, thịt. Khi nấu súp, cháo thịt gà, bạn có thể thêm một miếng quế nhỏ hoặc bột quế vừa để thay đổi khẩu vị cho bé vừa giúp trẻ phòng tránh tiêu chảy và chống vi khuẩn.

Khi làm gia vị nấu phở, quế giúp cho nước phở thêm phần nồng và đậm vị. Dù có vị cay nhưng cái cay của quế rất dễ chịu, không thực sự khiến vị cay tăng lên thêm.

>>>Xem ngay: Tim viec lam them tại nhà nhanh chóng, thu nhập ổn cho sinh viên, bà nội trợ tại website Tìm việc uy tín. Xem và ứng tuyển ngay!

Thảo quả

Thảo quả được biết đến là nữ hoàng của các loại gia vị, thảo quả cũng có vị cay nồng, nhưng đi kèm là vị ngọt dịu, khiến nó trở thành một phần không thể thiếu trong nước phở. Thảo quả có tính ấm, cũng là một vị thuốc quý của người Việt, có tác dụng chữa các bệnh như ho đờm, làm ấm bụng, trợ vị giúp ngon miệng hơn.

Thảo quả (nguồn ảnh: internet)

Thảo quả vừa có vị cay nồng, lại vừa ngọt dịu

Đại hồi

Đại hồi, hay còn gọi là bát giác, là một loại thảo mộc phổ biến trong ẩm thực châu Á và nhất là phở Việt Nam. Đại hồi cũng là một vị thuốc nam có nhiều công dụng chữa bệnh, nhưng khi làm gia vị cho phở thì nó cung cấp cho món ăn vị cay nhè nhẹ, rất tinh tế khó nhận ra, cùng với mùi thơm nồng. Mùi thơm của đại hồi có nguồn gốc từ anethol, tạo ra cảm giác mùi có vị ngọt dịu như cam thảo, góp phần tạo nên mùi hương có vị thơm ngọt khó cưỡng cho nước dùng phở.

Đại hồi (nguồn ảnh: internet)

Đại hồi góp phần làm nên hương thơm đặc biệt của nước dùng phở

>>>Khám phá ngay: Danh sách việc làm tại tphcm với mức lương hấp dẫn đang tuyển dụng. Xem và ứng tuyển ngay!

Tiểu hồi

Tiểu hồi thường được dùng trong các công thức bánh kẹo cũng vì có thành phần anethol như đại hồi, có mùi ngọt, tuy nhiên mùi ngọt ở tiểu hồi rõ hơn. Và khác với đại hồi có vị cay, tiểu hồi được cho là có vị ngọt gần như cam thảo, không quá ngọt nên rất thích hợp để thêm vị ngọt cho các món ăn mặn.

Tiểu hồi (nguồn ảnh: internet)

Tiểu hồi giúp nước dùng phở có vị ngọt thanh

Hạt mùi

Hạt mùi là phần hạt được sấy khô từ rau mùi, có hương thơm dễ chịu nên thường được dùng không chỉ trong nước dùng phở mà còn nhiều món trong ẩm thực Việt Nam như súp, lẩu, các loại nộm, gỏi… Hạt mùi là gia vị quen thuộc, có chất béo và tác dụng khử mùi nên cũng thường được dùng để ướp các loại thịt như heo, bò, cừu, gà, vịt… Thậm chí, nhiều người cũng dùng bột hạt mùi trong cà ri, phá lấu…

Hạt mùi (nguồn ảnh: internet0

Hạt mùi là gia vị quen thuộc khi nấu các loại nước dùng

Trên đây chỉ là những gia vị nấu phở cơ bản giúp nồi nước dùng có vị thơm ngon, đậm đà. Tùy vào cách chế biến của mỗi người, những loại gia vị này có thể biến tấu linh hoạt. Nhất là với những người có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ tự tạo cho mình một công thức riêng. Tuy nhiên với người mới bắt đầu, những kiến thức chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho bạn khi tìm hiểu về món phở.

>>>Có thể bạn quan tâm: Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn cho người chưa có kinh nghiệm để thuận lợi khi đi ứng tuyển. Xem ngay!

Tags: nấu phở

Bài viết liên quan

Appetizer là gì: Loại Hình và Cách Phục Vụ

Appetizer là gì: Loại Hình và Cách Phục Vụ

Trong ẩm thực, "appetizer" là một khái niệm phổ biến mà bạn thường nghe khi đi ăn tại các nhà...

Cách nấu Bò Hầm Củ Cải Đậm Đà và Bổ Dưỡng

Cách nấu Bò Hầm Củ Cải Đậm Đà và Bổ Dưỡng

Trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, bò hầm củ cải là một món ăn truyền thống được yêu...

Cách Nấu Bò Kho Miền Bắc Đậm Đà và Hấp Dẫn

Cách Nấu Bò Kho Miền Bắc Đậm Đà và Hấp Dẫn

Bò kho là một trong những món ăn truyền thống của vùng miền Bắc Việt Nam, nổi tiếng với hương...

Bài đọc nhiều

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Bài mới nhất

Fine Dining là Gì và Trải Nghiệm Tuyệt Vời Tại Nhà Hàng Ca Cấp

Fine Dining là Gì và Trải Nghiệm Tuyệt Vời Tại Nhà Hàng Ca Cấp

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, fine dining là một khái niệm không còn xa lạ. Nhưng…

Buffet là Gì? Buffet Trong Văn Hóa Ẩm Thực

Buffet là Gì? Buffet Trong Văn Hóa Ẩm Thực

Trong ngành dịch vụ ẩm thực, khái niệm “buffet” đã trở thành một phần không thể thiếu và phổ biến…

Pastry Chef là gì: Ý Nghĩa và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Pastry Chef là gì: Ý Nghĩa và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Bạn đã từng tự hỏi “Pastry Chef là gì?” và muốn khám phá thêm về nghề nghiệp thú vị này?…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.