Đầu bếp tìm việc ở TP.HCM cần ghi nhớ những kỹ năng nào?

09/07/2019 05:09 PM    |    Tìm việc   >  Tìm việc đầu bếp

Đầu bếp tìm việc ở TP.HCM muốn hướng tới sự chuyên nghiệp thì cần nắm rõ những kỹ năng cơ bản, quan trọng dưới đây để hoàn thiện bản thân mình.

Chấp nhận làm bất cứ công việc nào trong bếp

Khi bạn đã là một đầu bếp thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ cùng mọi người làm các công việc trong gian bếp. Việc bếp trưởng hay bếp chính cùng các phụ bếp bắt tay vào chuẩn bị nguyên liệu, nấu ăn, lau chùi, chuẩn bị dụng cụ không còn là điều xa lạ. Bạn biết đấy, trước khi đến những vị trí cao thì ai cũng đều phải trải qua một quãng đường dài của sự cố gắng và nỗ lực không ngừng. Việc bạn giúp đỡ những người đầu bếp khác một cách thoải mái, không ngần ngại cũng giúp ích cho bạn học được cách chia sẻ, quan sát, lắng nghe và thêm gắn bó với công việc và những người đồng nghiệp của mình hơn bao giờ hết.

Giữ gian bếp luôn sạch sẽ

Nếu các đầu bếp tìm việc ở TP.HCM để ý qua các gameshow truyền hình về nấu ăn hay khu vực bếp của các khách sạn, nhà hàng thì điều đầu tiên mà bạn nhận thấy rõ nhất có lẽ là sự sạch sẽ của căn bếp.

Giữ gìn bếp được sạch sẽ

Giữ gìn bếp được sạch sẽ. Nguồn ảnh Internet

Để việc nấu nướng được diễn ra trơn tru, các đầu bếp thường bố trí các dụng cụ làm bếp một cách cẩn thận, dễ quan sát trước khi bắt tay vào nấu nướng. Với những gian bếp lớn, để thuận tiện khi nấu nướng lúc cần thì các đầu bếp sẽ dán nhãn hoặc đánh dấu. Với những nguyên liệu còn thừa trong suốt quá trình nấu ăn đều sẽ được xử lý gọn gàng, cẩn thận. Một gian bếp nếu lộn xộn sẽ khiến đầu bếp cảm thấy bức bối, mất thời gian để tìm kiếm.

Nâng cao kỹ năng nêm nếm thức ăn

Việc cân chỉnh gia vị là một điều khá quan trọng đối với tất cả các đầu bếp. Có nhiều đầu bếp bẩm sinh đã có khả năng nhạy cảm với các mùi vị, vì vậy việc nêm nếm thức ăn, nhận biết mùi vị khá dễ dàng. Còn nếu không có khả năng đó, bạn sẽ phải trải qua sự luyện tập để có được. Thông thường, các đầu bếp sẽ rèn luyện cho mình sự nhạy cảm của các giác quan mỗi ngày bằng việc nếm 5 -10 hương, vị và tất nhiên điều này sẽ còn tăng dần theo góc độ thời gian. Khi bạn biết cách xác định được hương vị của tất cả các nguyên liệu sẽ giúp bạn biết cách điều chỉnh, cân đối, kết hợp các gia vị trong một món ăn hợp lý nhất để ăn vừa miệng với thực khách.

Biết cách nêm nếm thức ăn

Biết cách nêm nếm thức ăn. Nguồn ảnh Internet

Biết lắng nghe mọi lúc, mọi nơi

Đầu bếp tìm việc ở TP.HCM nên ghi nhớ một điều rằng dù bạn là ai đi chăng nữa hay bạn đang ở vị trí nào trong gian bếp thì đều phải biết lắng nghe. Khi bạn đã biết lắng nghe, bạn sẽ thấu hiểu được những tâm sự của đồng nghiệp, góp ý để hoàn thiện bản thân, nhận lời khen để có thêm động lực phấn đấu và cuối cùng là cùng nhau vượt qua những khó khăn để giải quyết các công việc.

Ngoài ra, bạn còn biết lắng nghe những phản hồi, góp ý từ chính thực khách. Những lời khen hay đóng góp, phê bình từ thực khách chắc chắn là những bài học quý báu giúp đầu bếp nhanh chóng rút ra những mặt tốt để phát huy và những khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục. Biết lắng nghe để thay đổi theo hướng tốt là một trong những điều kiện hướng đến thành công sau này.

➡️ Với những kỹ năng này, bạn có thể tìm việc làm nhân viên văn phòng tại TPHCM lương cao, chế độ tốt

Trau dồi các kiến thức về ẩm thực

Thế giới của ẩm thực là một sự đa dạng và phong phú. Công việc của đầu bếp không chỉ gói gọn trong gian bếp mà nó còn ở phạm vi xa hơn với những khám phá quanh ẩm thực. Từ kiến thức ẩm thực truyền thống cho tới hiện đại, từ các vùng miền nhỏ tới các đất nước xa xôi. Nếu biết cách kết hợp, biến tấu, kết hợp món ăn hài hòa sẽ giúp bạn tạo ra các món ăn đa dạng, hấp dẫn hơn, kể cả việc hiểu rõ khẩu vị của thực khách tới thưởng thức.

Trau dồi kiến thức ẩm thực

Trau dồi kiến thức ẩm thực. Nguồn ảnh Internet

Việc tìm hiểu về ẩm thực của các vùng miền trong và ngoài nước giờ đây trở nên vô cùng đơn giản hơn bao giờ hết: thông qua các trang mạng, website, hội thảo, sách vở, các cuộc thi nấu ăn … Tất cả đều là những trải nghiệm quý báu giúp đầu bếp tạo ra những kiến thức chuyên môn cho riêng mình.

Biết kiểm soát nhiệt độ

Ngoài kỹ năng nấu ăn chuẩn vị hay lựa chọn nguyên liệu, gia vị, trang trí đều là những khâu quan trọng giúp bạn tạo ra những món ăn ngon miệng, đẹp mắt. Khi nấu nướng, đầu bếp sẽ luôn phải đảm bảo việc kiểm soát nhiệt độ. Ví dụ, cùng làm món ăn bằng dầu nhưng việc chiên sẽ đòi hỏi nhiệt độ cao hơn áp chảo, hay việc cùng là món luộc nhưng việc luộc thịt cũng khác hẳn với luộc rau củ, hoặc cùng một món bánh nhưng nhiệt độ trong phòng khác nhau hay số lượng bánh khác nhau làm việc điều chỉnh nhiệt độ lò cũng sẽ khác nhau. Đầu bếp cần nắm rõ nhiệt độ để điều chỉnh, cân bằng để làm sao cho món ăn được ngon nhất phục vụ thực khách một cách hoàn hảo.

Kiểm soát nhiệt độ ở đây không chỉ là với các món ăn, mà còn chính là nhiệt độ cơ thể đầu bếp. Đầu bếp có những “cảm xúc” khác nhau khi làm việc, điều này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng món ăn phục vụ thực khách. Vai trò của một đầu bếp là làm ra những món ăn ngon, mang tới sự hài lòng cho thực khách thưởng thức món ăn.

Kiểm soát nhiệt độ không chỉ là điều chỉnh nhiệt độ của món ăn mà còn là “nhiệt độ cơ thể”. Nhiều đầu bếp chia sẻ rằng mỗi khi vui hay buồn, hứng thú hay chán nản, tất cả mọi cảm xúc đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món ăn. Là một đầu bếp, nhiệm vụ quan trọng nhất là làm ra những món ăn ngon, mang đến niềm vui và sự hài lòng cho thực khách. Vì thế, bạn cần học cách cân bằng cảm xúc cá nhân, nhất là học cách buông bỏ những bực dọc, khó chịu, tính nóng nảy, sự mệt mỏi. Bởi chỉ khi nấu ăn bằng tất cả say mê và sự chú tâm, bằng những cảm hứng vui vẻ và thoải mái, đặt toàn bộ sự tình cảm, sự quan tâm vào món ăn và cả thực khách thì mới thực sự tạo nên những món ăn ngon.

Ghi chép lại những gì đã học

Không ai có thể ghi nhớ được hết tất cả những điều mà bản thân đã nghe, đọc, thấy và cảm nhận. Chính vì lẽ đó mà các bạn đầu bếp tìm việc ở TP.HCM nên chuẩn bị cho mình những cuốn sổ để ghi chép những gì mà bản thân đã tiếp thu. Để giúp cho công việc của bạn được chuyên nghiệp và có kế hoạch cụ thể thì bạn nên sắm cho mình một “trợ thủ” đắc lực như vậy. Trong cuốn sổ đó, bạn có thể chia nhỏ thành nhiều phần khác nhau để tiện theo dõi như: những địa chỉ mà bạn có thể mua nguyên liệu với giá tốt nhất, những xu hướng ẩm thực thế giới, những bí kíp, mẹo làm món ăn hấp dẫn, các công thức nấu nướng, thời gian làm việc …

Ghi chép những gì đã được học

Ghi chép những gì đã được học. Nguồn ảnh Internet

Luôn giữ cho dao được sắc bén

Các đầu bếp tìm việc ở TP.HCM cần lưu ý một điều rằng, dao không khác gì một trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Trong gian bếp của các khách sạn, nhà hàng, dao luôn được bảo quản cẩn thận, kĩ càng. Để làm được điều đó, các đầu bếp đều có cho mình những bí quyết riêng.

Luôn giữ dao được sắc bén

Luôn giữ dao được sắc bén. Nguồn ảnh Internet

Khi dao luôn được sắc bén thì sẽ giúp cho việc xử lý các món ăn của đầu bếp được diễn ra dễ dàng hơn. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự tỉ mỉ trong từng khâu của đầu bếp từ các chi tiết nhỏ nhất, sẵn sàng cho việc làm ra các món ăn chất lượng.

Xem thêm: 

Hồng Vân

Tags: TP.HCM

Bài viết liên quan

Những việc làm tại Hà Nội được tìm kiếm nhiều nhất

Những việc làm tại Hà Nội được tìm kiếm nhiều nhất

Việc làm Nhân viên kinh doanh tại Hà Nội Nhân viên kinh doanh là một vị trí cần có sự hiểu...

Bistro là gì và tại sao nó lại trở thành một phần của văn hóa ẩm thực?

Bistro là gì và tại sao nó lại trở thành một phần của văn hóa ẩm thực?

Bistro là gì và tại sao nó lại trở thành một phần của văn hóa ẩm thực của chúng ta?...

Quy trình tuyển dụng nhân viên phục vụ trong nhà hàng khách sạn

Quy trình tuyển dụng nhân viên phục vụ trong nhà hàng khách sạn

Để đảm bảo tuyển được nhân viên có trình đọ chuyên môn cao và phù hợp với vị trí công...

Bài đọc nhiều

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Bài mới nhất

Digestif là gì: Loại Hình và Tầm Quan Trọng Trong Ẩm Thực

Digestif là gì: Loại Hình và Tầm Quan Trọng Trong Ẩm Thực

Trong thế giới ẩm thực, “digestif” là một thuật ngữ quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về…

Banquet là gì? Đặc điểm và tầm quan trọng của Banquet

Banquet là gì? Đặc điểm và tầm quan trọng của Banquet

Banquet, một khái niệm thường được nghe đến trong ngữ cảnh tổ chức sự kiện và tiệc cưới, thường mang…

Alacarte là gì? Ứng Dụng Alacarte Trong Ngành Dịch Vụ

Alacarte là gì? Ứng Dụng Alacarte Trong Ngành Dịch Vụ

Alacarte là một thuật ngữ phổ biến trong ngành dịch vụ, đặc biệt là trong ngành nhà hàng và khách…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.