Món thịt lợn: Cẩm nang những điều cần biết về món thịt “quốc dân”

20/12/2019 08:00 AM    |    Tìm việc   >  Món ngon

Món thịt lợn chắc hẳn là món mà nhiều người đều thích ăn. Thế nhưng bạn ăn nó hằng ngày như vậy, liệu bạn đã hiểu rõ về nó hay chưa? Nếu chưa thì cùng nhau tìm hiểu nhé!

Giới thiệu chung về món thịt lợn

Thịt lợn là một trong những loại thịt phổ biến nhất và cũng được ưa chuộng nhất thế giới. Nó chứa nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như protein, axit amin, chất béo, vitamin… Đây cũng là lý do món thịt lợn được yêu thích đến thế!

Thịt lợn có hàm lượng protein cao, các axit amin trong thịt lợn rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng của con người chúng ta. Nó cũng cung cấp nhiều loại khoáng chất và vitamin, vitamin B12 trong thịt lợn đóng vai trò rất lớn trong quá trình hình máu và chức năng não. Việc thiếu hụt vitamin B12 có thể khiến chúng ta mắc bệnh thiếu máu, dẫn đến việc các tế bào thần kinh bị tổn hại.

Thịt lợn có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Thịt lợn có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Nguồn: Internet

Loại thịt này cũng chứa rất nhiều thiamin – đây là một vitamin nhóm B có vai trò quan trọng đối với việc duy trì các chức năng trong cơ thể người. Ngoài ra, thịt lợn cũng có khá nhiều vitamin B3 – loại vitamin cần thiết cho quá trình tăng trưởng và chuyển hóa trong cơ thể chúng ta.

Thịt lợn cũng đặc biệt giàu selenium. Selenium là một khoáng chất vi lượng, nó đóng vai trò không thể thiếu đối với các hoạt động của cơ thể như chức năng xử lý của não bộ, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Thịt lợn còn chứa nhiều kẽm, phốt pho và creatine. Kẽm là nguyên tố không thể thiếu để có 1 hệ miễn dịch và não bộ khỏe mạnh trong khi đó phốt pho thúc đẩy sự tăng trưởng trong cơ thể chúng ta. Creatine thì là nhân tố không thể thiếu trong quá trình phát triển cơ bắp.

Chính vì các lý do trên mà thịt lợn được từ các đầu bếp tới các gia đình ưa chuộng. Cùng tìm hiểu sâu về nó qua các thông tin dưới đây nhé.

Các loại thịt lợn

Người ta vẫn hay quen thuộc với các loại thịt trên thân con bò như tenderloin, ba chỉ, bắp… Thế còn món thịt quen thuộc như món thịt lợn thì sao? Bạn đã biết nhiều về các loại thịt lợn và cách chế biến phù hợp với từng loại chưa? Thử tìm hiểu nhé!

Mỗi phần thịt của lợn có hương vị và cách chế biến riêng.

Mỗi phần thịt của lợn có hương vị và cách chế biến riêng. Nguồn: Internet

Các loại thịt lợn sẽ bao gồm:

  • Thịt thăn (nạc thăn)
  • Cốt lết
  • Ba chỉ (ba rọi)
  • Thịt thủ
  • Nạc vai
  • Nạc dăm
  • Thịt mông
  • Chân giò
  • Sườn

Thịt lợn phần nào ngon nhất? Làm gì với thịt lợn?

Trong món thịt lợn, phần nào ngon nhất? Đó thực sự là câu hỏi quá khó trả lời bởi vì trên thực tế phần thịt nào của con lợn cũng có đặc trưng riêng, đều ngon theo một cách riêng. Hãy cùng phân tích xem đặc điểm của từng phần thịt và cách chế biến các món ngon, phù hợp nhất với chúng nhé.

1. Thịt thăn: Phần thịt mềm nhất, thơm nhất và không có mỡ

  • Thịt lợn thăn (hay còn gọi là nạc thăn hay tenderloin) là phần thịt lợn nạc không có một chút mỡ thừa nào, nó cũng là vùng thịt mềm và thơm nhất trên cơ thể một con lợn.
  • Phần thịt này có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, lượng calo là 143 gram và protein là 21g/100g thịt.
  • Thịt thăn thường được dùng để làm giò lụa hoặc ruốc. Nó cũng thích hợp để làm các món áp chảo hoặc nướng, ăn thịt nướng và uống rượu vang được gọi là combo tuyệt phẩm!

2. Cốt lết: Phần thịt nạc, có chút ít mỡ

  • Chữ “cốt lết” là phiên âm của từ “Cotlete” trong tiếng Pháp, chỉ phần thịt lưng của con lợn. Đây là phần thịt nạc là chủ yếu, có dính một chút ít mỡ. Nhiều nơi cũng coi nó như là thịt thăn.
  • Thịt cốt lết thường được cắt kèm phần đầu xương sườn nên người ta cũng gọi là sườn cốt lết.
  • Thịt cốt lết cũng nhiều nạc như thịt thăn nhưng lại dễ bị khô hơn do phần thịt này cứng hơn thịt thăn một chút. Đó cũng là lý do người miền Bắc Việt Nam thường lọc phần thịt này để làm ruốc hoặc làm món rim. Người miền Nam thì có thói quen để nguyên để cả miếng cốt lết lớn rồi chế biến thành món sườn cốt lết, ăn kèm với cơm tấm. Sự kết hợp này đã tạo nên món cơm tấm sườn bì chả ngon nức tiếng xa gần!
Cốt lết rất thích hợp ăn cùng cơm tấm.

Cốt lết rất thích hợp ăn cùng cơm tấm. Nguồn: Internet

3. Ba chỉ: Phần thịt có mỡ nạc xen kẽ nhau hài hòa

  • Ba chỉ (ba rọi) là phần thịt bụng của con lợn, cấu trúc của nó gồm các lớp nạc và mỡ xen kẽ. Phần thịt này được rất nhiều người yêu thích vì độ hài hòa: vừa có nạc để không bị ngấy lại có mỡ để không bị khô. Đây thực sự là một sự kết hợp tuyệt vời!
  • Mức độ dinh dưỡng của thịt ba chỉ được đánh giá là vừa phải, không quá cao cũng không quá thấp. 100 gram thịt lợn ba chỉ sẽ có 16,5 gram protein.
  • Thịt lợn ba chỉ có thể chế biến thành nhiều món ngon đa dạng. Bạn có thể luộc rồi chấm nước mắm hoặc mắm tôm cũng có thể kho, rim tiêu, chiên xù, chiên giòn, áp chảo, nướng… Đặc biệt khi đem quay giòn bì thì nó trở nên vô cùng ngon, ăn với cơm cũng “ghiền” mà ăn với bánh mỳ lại càng “đỉnh của đỉnh”.

4. Nạc vai: Phần thịt dai giòn, nạc mỡ đan xen

  • Đúng như tên gọi của nó, thịt nạc vai là phần thịt ở vai của con lợn. Nó khá dày, có phần nạc và mỡ xen lẫn nhau.
  • Giá của nạc vai heo trên thị trường chưa bao giờ thấp bởi hàm lượng dinh dưỡng của phần thịt này rất cao. 100 gram thịt lợn có tới 20 gram protein và 148 calo.
  • Thịt nạc vai có cả mỡ và nạc lại có độ dai và giòn tương đối nên rất thích hợp băm hoặc xay nhuyễn để làm các món ăn vừa ngon vừa dễ làm như thịt viên, thịt băm xào cà chua, thịt băm xào húng quế… Thịt nạc vai xay nhuyễn cũng thường được sử dụng làm nhân cho các món như nem, xúc xích, dồi…

5. Nạc dăm: Phần thịt được sử dụng nhiều nhất, có cả mỡ nạc xen lẫn vào nhau

  • Cũng là thịt nạc tương tự như phần nạc vai nhưng nạc dăm lại có một chút khác biệt đó là phần mỡ và nạc của nó xen kẽ vào nhau chứ không phân tách rõ ràng. Loại thịt này cũng được nhiều người yêu thích bởi khi nấu lên không bị khô cũng chẳng bị ngấy.
  • Cũng vì lý do đó mà nạc dăm được sử dụng trong phần lớn các món ăn liên quan đến thịt lợn. Người ta có thể đem nó làm món xào, chiên, nướng, áp chảo… Nạc dăm đem chiên sả hoặc rim tiêu thì hấp dẫn không gì cưỡng nổi đâu nhé!

6. Thịt thủ: Phần thịt giòn, nhiều mỡ nhưng không hề gây ngán

  • Thịt thủ là phần thịt đầu của con lợn, không bao gồm các bộ phận như miệng, má, tai. Phần thịt này nhiều mỡ và bì nhưng lại có độ giòn và dai nhất định, chính vì vậy nó không gây ngán khi ăn và khá được yêu thích bởi những người sành ăn.
  • Thịt thủ thường được làm thành giò thủ. Đây là món ăn xuất hiện rất nhiều trong các dịp trang trọng như Tết Nguyên Đán hay cưới hỏi. Chỉ vậy thôi là bạn cũng đủ hiểu rằng phần thịt này được chế biến cầu kỳ như thế nào và nó được coi trọng đến thế nào rồi đúng không? Giò thủ là thành phẩm của một tổ hợp bao gồm thịt thủ, mũi lợn, tai lợn, chân giò cùng với mộc nhĩ và tiêu xay. Trời lạnh mà ăn nó với cơm nóng thì quả là “số dzách” đó nha!
Giò thủ là món ngon xuất hiện nhiều trong các dịp trang trọng.

Giò thủ là món ngon xuất hiện nhiều trong các dịp trang trọng. Nguồn: Internet

7. Thịt mông: Phần thịt chắn chắn, nạc hay mỡ đều dầy dặn

  • Nghe đến thịt mông thì chắc hẳn bạn đã biết nó lấy từ bộ phận nào trên cơ thể lợn rồi đúng không nào? Thịt mông, đặc biệt là phần mông sấn được giới sành ăn đánh giá rất cao bởi vì cấu trúc hoàn hảo của nó. Phần thịt này có đầy đủ cả nạc, mỡ, bì và chúng được tách bạch rất rõ ràng; vì vậy nên khi nấu rất dễ xử lý. Thịt mông cũng là phần thịt đẹp hiếm có, không bị lẫn xương, sụn hay gân ở phía trong.
  • Là phần thịt dễ chế biến do đó các món ngon từ thịt lợn mông cũng rất đa dạng: luộc, nướng, kho, rim, chiên, xào…

8. Chân giò: Phần thịt dai, chắc và rất ngọt

  • Chân giò là phần thịt ở đùi con lợn đã được cắt bỏ phần móng. Nó gồm nhiều thớ thịt cuộn lại với nhau.
  • Chân giò có thể chế biến thành nhiều món ngon như chân giò hầm, muối, hun khói. Ở Việt Nam, chúng ta vẫn thường coi chân giò hầm là một món ngon bổ dưỡng, lợi sữa cho bà bầu. Còn ở các nước phương Tây, họ cực ưa chuộng món chân giò muối hay còn gọi là jambon. Nó gần như xuất hiện trong mọi bữa ăn ở trời Âu.

9. Móng giò: Phần thịt nhiều gân, da giòn, ăn không ngấy

  • Móng giò là phần chân dưới có móng của con lợn. Phần này có mỡ nhưng ăn không béo lại còn lớp da giòn và nhiều gân.
  • Chân giò là món ưa thích của nhiều người từ đàn ông đến phụ nữ. Chân giò hầm đu đủ lợi sữa, các bà mẹ trẻ ăn rất thường xuyên còn chân giò nấu giả cầy hoặc kho nghệ lại là món khoái khẩu của cánh “mày râu” trên bàn nhậu.

10. Sườn: Sự kết hợp hoàn hảo của thịt, mỡ và sụn; thịt mềm ngọt, sụn giòn

  • Chắc hẳn nhiều người là ‘fan trung thành’ của món sườn bởi nó thực sự quá hấp dẫn và ngon lành. Sườn lợn thường được chia thành 2 loại, đó là sườn non và sườn già.
  • Sườn non là phần sườn nhỏ, xương dẹt, có nhiều thịt và sụn, ăn cực “đã miệng”. Sườn non có thể chế biến thành nhiều món “cực phẩm” như sườn nướng, sườn xào chua ngọt, sườn rim me… Tuy ăn rất ngon miệng nhưng giá trị dinh dưỡng của sườn non không cao lắm, 100 gram sườn chỉ có khoảng 15 gram protein và 277 calo mà thôi.
  • Sườn già thì ngược lại, nó là phần sườn có xương to và ít thịt, thịt cũng dai hơn nên thường phải nấu trong một thời gian dài. Phần sườn này chỉ hợp làm các món hầm và canh. Phần ngon ngọt thường tiết hết ra nước nên ăn phần sườn này người ta thường đánh giá cao phần nước hơn phần cái.
Sườn là món khoái khẩu của rất nhiều người.

Sườn là món khoái khẩu của rất nhiều người. Nguồn: Internet

Hướng dẫn cách chọn thịt lợn ngon

Sau khi đã nắm được các phần thịt ngon của con lợn và cách chế biến phù hợp với từng loại thì chắc hẳn bạn sẽ còn 1 thắc mắc nữa đó là “Làm sao để chọn được thịt lợn ngon?” đúng không nào? Dưới đây là 2 mẹo đơn giản dành cho bạn, chúng đơn giản nhưng đảm bảo sẽ cực kỳ hữu ích đấy nhé!

  • Màu sắc thịt

Màu sắc của thịt là yếu tố đầu tiên để quyết định miếng thịt ấy có tươi ngon hay không. Thịt lợn ngon sẽ có màu hồng tươi, không quá chói cũng không nhờ nhờ. Nếu thịt bị ôi thiu thì nó sẽ ngả sang màu bợt bạt, thậm chí chuyển sang màu xanh và có mùi hôi rất khó chịu.

Chọn thịt lợn hãy để ý đến màu sắc và độ đàn hồi.

Chọn thịt lợn hãy để ý đến màu sắc và độ đàn hồi. Nguồn: Internet

  • Độ đàn hồi của thịt

Độ đàn hồi cũng là một yếu tố quan trọng để xác định độ tươi ngon của thịt. Miếng thịt lợn ngon sẽ tương đối săn chắc và có độ đàn hồi cao. Khi đi chợ hoặc siêu thị, bạn hãy dùng tay ấn lên miếng thịt để kiểm tra. Nếu thịt đàn hồi tốt và không có chất dịch nào bất thường chảy ra thì đó là miếng thịt tươi ngon còn ngược lại thì đừng dại mua về bạn nhé!

>> Tham khảo: Trang tìm việc làm giúp ứng viên có nhiều cơ hội tiếp cận các vị trí công việc nhanh nhất

Bài viết liên quan

Cách Làm Yaourt Tại Nhà Thơm Ngon Cho Ngày Hè

Cách Làm Yaourt Tại Nhà Thơm Ngon Cho Ngày Hè

Yaourt không chỉ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn là một món ăn sạch phổ...

Hướng Dẫn Cách Làm Chè Bưởi Ngon Tuyệt Vời Tại Nhà

Hướng Dẫn Cách Làm Chè Bưởi Ngon Tuyệt Vời Tại Nhà

Bạn đang tìm kiếm một món tráng miệng ngon miệng, mát lạnh và đậm đà hương vị của bưởi? Vậy...

Cách Làm Kem Chuối Cốt Dừa Tại Nhà Ngon Chuẩn Vị

Cách Làm Kem Chuối Cốt Dừa Tại Nhà Ngon Chuẩn Vị

Kem chuối cốt dừa là một món tráng miệng ngon mát, hấp dẫn và đầy dinh dưỡng, đặc biệt phù...

Bài đọc nhiều

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Bài mới nhất

Brewery là Gì? Hiểu Rõ Về Ngành Công Nghiệp Rượu Bia

Brewery là Gì? Hiểu Rõ Về Ngành Công Nghiệp Rượu Bia

Bạn đã từng nghe đến “brewery” nhưng không biết chính xác nó là gì? Trong bài viết này, chúng ta…

Digestif là gì? 3 Loại Hình Digestif Phổ Biến Hiện Nay

Digestif là gì? 3 Loại Hình Digestif Phổ Biến Hiện Nay

Trong thế giới ẩm thực, “digestif” là một thuật ngữ quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về…

Banquet là gì? Đặc điểm và tầm quan trọng của Banquet

Banquet là gì? Đặc điểm và tầm quan trọng của Banquet

Banquet, một khái niệm thường được nghe đến trong ngữ cảnh tổ chức sự kiện và tiệc cưới, thường mang…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.