Muốn tìm việc phụ bếp, bạn cần lưu ý những điều gì?

23/07/2019 08:52 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Tìm việc đầu bếp giờ đây thu hút một lượng không nhỏ các bạn trẻ quan tâm. Bên cạnh vị trí bếp trưởng thì tìm việc phụ bếp cũng rất được chú ý.

Công việc của một phụ bếp khá vất vả và phải liên tục hoạt động nhưng lại giúp bạn phát triển được nhiều kỹ năng, tạo tiền đề cơ bản để đảm nhận các vị trí quan trọng trong gian bếp của bất cứ nhà hàng, khách sạn nào hay thậm chí là mở một nhà hàng kinh doanh riêng trong tương lai sau này. Vậy để tìm việc phụ bếp, bạn cần nắm được những yếu tố nào?

Biết sơ chế và trình bày món ăn

Nhân viên phụ bếp có nhiệm vụ hỗ trợ làm các công việc đơn giản cho bếp chính trong việc chuẩn bị các món ăn. Nếu bạn mới bắt tay vào công việc của phụ bếp thì hãy quan sát thao tác sơ chế và bày biện món ăn của bếp trưởng hoặc bếp phó. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong cách rút ngắn thời gian chuẩn bị, sơ chế và trình bày. Nắm được kinh nghiệm này bạn sẽ dễ dàng tìm việc phụ bếp nhanh chóng.

Biết sơ chế món ăn

Biết sơ chế món ăn. Nguồn ảnh Internet

Thời gian đầu có thể sẽ rất khó khăn với bạn để bắt nhịp với công việc của phụ bếp. Để tránh bỏ qua bất cứ chi tiết nào mà bạn đã học được khi đi làm thì bạn có thể ghi chép ra giấy bút rồi đọc lại khi có thời gian rảnh rỗi. Chính điều nhỏ nhặt này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tích lũy kinh nghiệm, thăng tiến lên vị trí bếp trưởng hoặc bếp phó tương lai.

Kiên trì và nhiệt huyết

Khi đã xác định muốn tìm việc phụ bếp, bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần làm việc ở vị trí này tầm khoảng 1-2 năm. Phần lớn, công việc ở vị trí này sẽ khiến bạn sớm cảm thấy nhàm chán vì nó được làm đi làm lại mỗi ngày. Nếu bạn không đủ nghị lực vượt qua khoảng thời gian này thì sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán và dễ từ bỏ giữa chừng hoặc ngay từ khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu bạn vượt qua được quãng thời gian thử thách, nỗ lực không ngừng nghỉ này thì không sớm thì bạn cũng sẽ nhận được kết quả xứng đáng ở những vị trí cao hơn sau này.

Kiên trì và nhiệt huyết

Kiên trì và nhiệt huyết. Nguồn ảnh Internet

Vì kinh nghiệm của một phụ bếp vẫn chưa đủ vững nên sẽ khó được giao làm những nhiệm vụ quan trọng nên phần lớn chủ yếu chỉ dừng lại ở những công việc lặt vặt, hỗ trợ bếp chính. Hãy tự tạo động lực cho bản thân mình mỗi ngày để vượt qua những sự nhàm chán đó bằng cách đặt ra các câu hỏi như bạn là ai? bạn muốn gì? điều gì bạn mong muốn có được khi làm công việc này? … Trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ lại có thêm quyết tâm để cố gắng học hỏi từ những điều căn bản nhất.

Biết cách phân biệt thực phẩm

Khi tìm việc phụ bếp, mặc dù không được trực tiếp đứng bếp để nấu các món ăn chính cho thực khách nhưng bạn lại có nhiều cơ hội để học và phân biệt hết các loại sản phẩm nhằm hỗ trợ theo yêu cầu của bếp trưởng hoặc bếp phó khi cần. Những lúc có thời gian rảnh, bạn cũng có thể tìm tòi thêm các thực phẩm thông qua sách vở, báo chí, truyền thông … khi ở nhà và ngay chính tại chỗ làm việc trong suốt thời gian học và làm việc.

Biết phân biệt thực phẩm

Biết phân biệt thực phẩm – Nguồn ảnh Internet

Ghi nhớ vị trí của thực phẩm và các vật dụng nhà bếp

Trong gian bếp của các nhà hàng, khách sạn, các vật dụng đều được sắp xếp ở những vị trí cố định. Công việc mỗi ngày ở đây hoàn toàn không giống nhau nên với vai trò là phụ bếp thì bạn nên ghi nhớ vị trí của các vật dụng và thực phẩm được sử dụng. Có những thời điểm đông khách, mọi việc cần được xử lý nhanh chóng và khẩn trương nên bếp trưởng hay bếp phó sẽ không có quá nhiều thời gian để chờ đợi bạn đi tìm vị trí của thực phẩm hay vật dụng trong bếp.

Nắm rõ vị trí thực phẩm và vật dụng nhà bếp

Nắm rõ vị trí thực phẩm và vật dụng nhà bếp. Nguồn ảnh Internet

Nếu bạn không phải là người có thể ghi nhớ tốt mọi thứ trong đầu, bạn có thể chụp ảnh lại căn bếp và học thuộc sau đó. Đây được cho là cách ghi nhớ nhanh nhất mà nhiều đầu bếp đã áp dụng.

Nhớ tên các món ăn mà nhà hàng, khách sạn đang kinh doanh 

Việc ghi nhớ tên các món ăn tại nơi mà bạn đang làm việc cũng không phải khó khăn nhưng lại vô cùng quan trọng và cần thiết. Hãy ghi nhớ tất cả từ món đơn giản nhất tới những món khó nhớ nhất và hãy lưu ý cả những đặc trưng của những món ăn đó. Vì không phải thực khách nào cũng nhớ hết tất cả tên của các món ăn, đôi khi họ sẽ chỉ mô tả lại cho bạn những nét đặc biệt mà họ ấn tượng về món ăn đó. Nếu bạn hiểu và phục vụ đúng yêu cầu của thực khách thì điều đó sẽ phần nào thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

Cơ hội đảm nhận các vị trí cao hơn trong tương lai

Tìm việc phụ bếp chính là bạn đang bước những bước đi đầu tiên trong nghề bếp. Nếu bạn là người có năng lực, quyết tâm thì sớm muộn bạn sẽ được đẩy lên các vị trí cao hơn như trợ lý, đầu bếp, bếp phó, bếp trưởng. Nhưng nếu bạn thực sự là người có tố chất, cố gắng hết mình, nhanh nhạy ngay từ trong thời gian thử việc thì ở các nhà hàng, khách sạn tầm trung, bạn hoàn toàn có thể được đảm nhận ngay các vị trí như bếp phó hoặc bếp trưởng

Ngoài ra, nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm thì vị trí này còn mở rộng cơ hội thăng tiến rộng mở. Bởi được đào tạo bài bản, cộng với sự phấn đấu không ngừng thì bạn sẽ chỉ mất tối đa 6 tháng để lên được vị trí cao hơn thay vì phải mất 1-2 năm thông thường.

Thu nhập hợp lý

Bên cạnh những kinh nghiệm quý báu trong thời gian làm việc thì vị trí phụ bếp cũng mang tới cho bạn một mức thu nhập khá ổn so với mặt bằng chung các ngành nghề khác mà hiện nay giới trẻ lựa chọn để gắn bó. Mức lương của phụ bếp bình quân sẽ là từ 5 – 6 triệu đồng/tháng. Tất nhiên, mức lương sẽ không dừng lại ở đó, nếu bạn thể hiện tốt các kỹ năng chuyên môn và sự nhiệt huyết với công việc thì chỉ sau khoảng 3 tháng, mức lương của bạn sẽ còn tăng thêm nữa. Đây là một lý do để bạn tìm việc phụ bếp nếu yêu thích nó.

Thu nhập hợp lý

Thu nhập hợp lý. Nguồn ảnh Internet

Nếu bạn là người may mắn và biết cách nắm bắt cơ hội có thể ứng tuyển vị trí phụ bếp làm việc ở nước ngoài với mức lương lên tới hàng chục hoặc hàng trăm triệu đồng/tháng.

Phụ bếp – Bước đầu để thành công

Khi bạn bắt đầu bất cứ công việc nào thì đều phải trải qua khoảng thời gian đầu thử thách và phụ bếp cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên đây cũng là thời gian để bạn học tập và rút ra cho mình những điều cơ bản nhất mà nhà hàng, khách sạn nào cũng đều cần. Khi bạn biết bản thân mình đang ở mức nào thì chắc chắn bạn có thể tìm được một công việc phù hợp. Có thể phụ bếp chưa thể mang tới cho bạn mức lương mà bạn mong muốn nhưng chắc chắn bạn sẽ học được những kiến thức, kỹ năng cơ bản và tận dụng chúng cho công việc đầu bếp chuyên nghiệp trong tương lai.

Làm việc theo nhóm

Để công việc diễn ra được trôi chảy và thuận lợi, bạn không thể tự mình giải quyết mọi vấn đề mà sẽ cần thêm 1 hoặc vài người nữa. Công việc của phụ bếp cũng vậy. Sự phối hợp và làm việc ăn ý sẽ giúp bạn xử lý mọi việc nhanh chóng nhằm hỗ trợ bếp trưởng hoặc bếp phó hoàn thành công việc. Hãy tạo cho mình một thói quen làm việc theo nhóm vì đây cũng sẽ là cách để bạn học hỏi, trao đổi thêm từ đồng nghiệp, cải thiện tay nghề và tạo được môi trường thoải mái, vui vẻ và nhiều năng lượng.

Làm việc theo nhóm

Làm việc theo nhóm. Nguồn ảnh Internet

Xem thêm:

Kết:

Nếu muốn tìm việc phụ bếp thì ngay từ bây giờ, bạn hãy cố gắng rèn luyện nâng cao kỹ năng chuyên môn và hoàn thiện bản thân ngay từ bây giờ nhé.

Hồng Vân

Nguồn: http://timviecdaubep.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Mô tả Công Việc của Bếp Trưởng trong nhà hàng

Trong ngành nhà hàng và dịch vụ ẩm thực, vai trò của bếp trưởng là vô cùng quan trọng. Họ...

Khám phá ngành Chế Biến Thực Phẩm là gì?

Khám phá ngành Chế Biến Thực Phẩm là gì?

Trong thế giới ngày nay, ngành chế biến thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi nguyên...

Khám Phá Ngành Công Nghệ Thực Phẩm: Sự Tiến Bộ và Tương Lai Đầy Triển Vọng

Khám Phá Ngành Công Nghệ Thực Phẩm: Sự Tiến Bộ và Tương Lai Đầy Triển Vọng

Ngành công nghệ thực phẩm đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng và đầy tiềm năng nhất...

Bài đọc nhiều

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Quy trình làm kế toán nhà hàng khách sạn

Để làm tốt kế toán nhà hàng,  các quy trình kế toán khách sạn là gì? – Quy trình làm…

Bài mới nhất

Fine Dining là Gì và Trải Nghiệm Tuyệt Vời Tại Nhà Hàng Cao Cấp

Fine Dining là Gì và Trải Nghiệm Tuyệt Vời Tại Nhà Hàng Cao Cấp

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, fine dining là một khái niệm không còn xa lạ. Nhưng…

Buffet là Gì? Buffet Trong Văn Hóa Ẩm Thực

Buffet là Gì? Buffet Trong Văn Hóa Ẩm Thực

Trong ngành dịch vụ ẩm thực, khái niệm “buffet” đã trở thành một phần không thể thiếu và phổ biến…

Pastry Chef là gì: Ý Nghĩa và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Pastry Chef là gì: Ý Nghĩa và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Bạn đã từng tự hỏi “Pastry Chef là gì?” và muốn khám phá thêm về nghề nghiệp thú vị này?…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.