Tổng Hợp 4 Công Thức Làm Bánh Trung Thu Tại Nhà Cực Ngon Mà Đơn Giản

26/08/2019 10:11 AM    |    Tìm việc   >  Món ngon

Làm bánh trung thu để gia đình và bạn bè thưởng thức trong dịp Tết Đoàn Viên. Đó quả là một ý tưởng không tồi phải không nào?

Làm bánh trung thu tại nhà bằng chính đôi tay của mình? Tại sao lại không nhỉ? Mùa Trung thu sắp đến rồi, thay vì mua bánh bên ngoài thì năm nay bạn hãy tự tay làm những chiếc bánh dẻo, bánh nướng thật ngon để cùng thưởng thức với người mình yêu thương nhé! Dưới đây là một số công thức hướng dẫn làm bánh trung thu ngon để bạn tham khảo.

1. Làm bánh trung thu dẻo kiểu truyền thống cực dễ

Nguyên liệu (3 bánh):

➣ Nước đường:

  • 250 gram đường
  • 250 ml nước ấm
  • Nước cốt chanh hoặc 1/8 thìa cream of tartar

➣ Vỏ bánh:

  • Nước đường (đã nấu ở khâu nấu nước đường)
  • 200 gram bột bánh dẻo (bột nếp rang)
  • 1/2 thìa nhỏ tinh dầu hoa bưởi

➣ Nhân bánh:

  • 100 gram đậu xanh
  • 45 gram đường
  • 40 ml dầu dừa hoặc dầu ăn
  • 5 gram bột mì đa dụng
  • 2 gram bột trà xanh
  • 400 ml nước
Bánh dẻo kiểu truyền thống rất ngon mà lại dễ làm

Bánh dẻo kiểu truyền thống rất ngon mà lại dễ làm. Nguồn ảnh Internet

Cách làm bánh trung thu dẻo truyền thống:

➣ Nấu nước đường:

Hòa đường vào nước nóng theo tỉ lệ 1:1, khuấy tan và cho lên bếp với lửa nhỏ khoảng 10 đến 15 phút cho đến khi sôi. Tiếp đến cho vào nồi một chút nước cốt chanh và bật lửa to, để nước sôi bùng lên khoảng 1 phút thì tắt bếp.

➣ Làm nhân bánh:

Đậu xanh ngâm nước 3 đến 4 giờ đồng hồ, vo sạch. Cho đậu vào nồi, chế nước tỉ lệ 1:4 và nấu chín. Nếu thấy nước có dấu hiệu cạn thì đậy nắp nồi lại, nấu đến khi đậu sánh lại thì tắt bếp.

Cho đậu vào máy xay, xay nhuyễn đậu cùng đường. Tiếp đó cho đậu vào chảo với chút dầu ăn hoặc dầu dừa (cho khoảng nửa thìa). Đun với lửa nhỏ khoảng 15 phút cho đến khi đậu trở nên đặc quánh.

Pha 2 gram bột trà xanh với 5 gram bột mì cùng 40 ml nước và khuấy tan. Đổ từ từ hỗn hợp vào chảo, đun với lửa nhỏ đến khi bột quánh lại thì tắt bếp, cho ra đĩa. Nặn bột thành những viên tròn để làm nhân, nhớ nặn nhân khi bột còn ấm.

➣ Làm vỏ bánh:

Cho số dầu dừa (dầu ăn) còn lại cùng tinh dầu bưởi vào nồi nước đường đã nấu lúc trước. Cho từ từ bột bánh dẻo vào nồi, lấy phới trộn bột cho thật đều. Khi bột đã nguội bớt thì dùng tay trộn cho bột thật dẻo..

Phủ một lớp bột khô ra mặt bàn rồi để khối bột bánh dẻo lên. Tiếp tục cho một lớp bột nữa lên mặt khối bột và để bột nghỉ 15 đến 20 phút. Nhồi bột thật kỹ bằng tay để bột dẻo mà không dính.

➣ Tạo hình bánh:

Chia bột thành các khối bằng nhau (trọng lượng khoảng 110 gram). Dùng tay ấn dẹt từng miếng bột rồi nặn thành miếng tròn dẹt. Phần bột chưa dùng đến thì nhớ bọc lại bằng màng bọc thực phẩm để bột không bị khô.

Cho nhân vào giữa phần miếng bột đã nặn rồi gói lại. Nếu cảm thấy bột dính tay thì cho thêm một chút bột khô vào. Lăn phần bột đã thêm nhân vào bột khô, sau đó cho bánh vào khuôn.

➣ Đóng gói:

Cho bánh vào túi kín để bánh không khô. Để khoảng 1 đến 2 ngày để bánh chuyển thành màu trong, ăn sẽ ngon hơn.

⭐ Lưu ý:

  • Độ ngọt quyết định một phần hạn sử dụng của bánh, bánh càng ngọt thì càng để được lâu hơn. Với công thức ở trên, chiếc bánh trung thu dẻo sẽ không quá ngọt và bạn có thể sử dụng bánh trong vòng 5 đến 7 ngày với nhiệt độ phòng. Nói chung nếu bạn không cần bảo quản bánh trong thời gian dài mà lại không thích ăn quá ngọt thì bạn hoàn toàn có thể giảm lượng đường trong khâu nấu nước đường.
  • Nếu không phải “fan hâm mộ” của đậu xanh với trà xanh thì bạn hoàn toàn có thể đổi loại nhân khác nhé. Thế nhưng dù là loại nhân nào đi nữa thì cũng hãy nhớ thêm vào một chút đường và dầu ăn khi nấu, đừng quên để lửa nhỏ thôi nhé!
  • Dầu dừa/dầu ăn không phải nguyên liệu bắt buộc, nó chỉ nguyên liệu hỗ trợ giúp bánh bớt dính và giúp bạn dễ thao tác hơn khi làm bánh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo công thức bánh dẻo theo video dưới đây:

2. Bánh nướng nhân trà xanh size mini cực yêu

Nguyên liệu:

  • Nhân bánh: 200 gram đậu xanh bỏ vỏ, 1 thìa bột trà xanh, 30 gram bột bánh dẻo, 150 gram đường, 50 ml dầu ăn.
  • Vỏ bánh: 300 gram bột mì, 20 gram bột sư tử, 210 ml nước đường bánh nướng, 1 lòng đỏ trứng gà, 5 gram mật ong, 15 gram bơ đậu phộng, 40 gram dầu ăn.
  • Hỗn hợp để phết mặt bánh: 1 lòng đỏ trứng gà, 2 giọt nước hàng, 1 chút dầu ăn, 1 chút sữa tươi, cho vào bát khuấy tan.
Làm bánh trung thu nướng nhân trà xanh size bé xinh, người lớn trẻ con đều thích

Làm bánh trung thu nướng nhân trà xanh size bé xinh, người lớn trẻ con đều thích. Nguồn ảnh Internet

Cách làm bánh nướng nhân trà xanh:

➣ Nhân bánh:

Đậu xanh vo sạch, ngâm trong nước khoảng 2 giờ đồng hồ rồi cho vào nồi nấu chín. Sau đó xay nhuyễn đậu với đường. Cho đậu đã xay vào chảo, thêm chút dầu ăn và sên 10 phút để tạo thành một khối dẻo và không dính chảo.

Tắt bếp, đợi nguội thì chia thành các viên bằng nhau (trọng lượng mỗi viên khoảng 100 gram), vo thành hình tròn rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để nhân không bị khô.

➣ Vỏ bánh:

Hòa nước đường bánh nướng, mật ong, dầu ăn và bơ đậu phộng vào nhau. Sau đó trộn đều bột sư tử và bột mì rồi cho vào nồi nước đường. Trộn toàn bộ nguyên liệu với nhau để tạo thành một khối bột. Bọc lại và để bột nghỉ trong vòng nửa tiếng.

Chia đều bột thành các viên bằng nhau (mỗi viên trọng lượng khoảng 50 gram), nhớ chia 1 phần vỏ 2 phần nhân, cứ thế cho đến khi hết bột. Vo viên bột rồi cán mỏng, đặt nhân vào giữa rồi gói kín lại. Lấy bột khô phủ lên bánh và đừng quên rắc luôn một chút vào khuôn để bánh không dính vào khuôn.

Đặt bánh vào khuôn và ép chặt để tạo hình, để khoảng 10 giây rồi mới bỏ bánh ra khỏi khuôn và xếp vào khay nướng. Cho bánh vào lò, nướng ở nhiệt độ 180 độ khoảng 10 phút. Sau đó lấy ra xịt nước hoặc rượu Mai Quế Lọ lên trên, bánh nguội rồi thì quét hỗn hợp trứng gà lên mặt bánh rồi cho vào nướng tiếp.

Quá trình nướng – quét cứ lặp lại thành vòng tuần hoàn 3 nướng 2 quét là đạt yêu cầu. Bánh chín vàng đều 2 mặt thì lấy ra, để nguội rồi đem đi đóng gói. Hãy nhớ không nên ăn bánh ngay sau khi nướng bởi vì bạn để bánh nghỉ 1 ngày thì bánh sẽ lên màu đẹp hơn, mềm hơn và dĩ nhiên là ăn ngon hơn rồi.

➨ Xem thêm: Làm bánh trung thu nướng dễ như trở bàn tay với 2 công thức hấp dẫn

Bạn có thể tham khảo công thức tương tự như video dưới đây:

3. Hướng dẫn làm bánh trung thu thập cẩm chuẩn vị cổ truyền

Nguyên liệu (12 cái bánh 100 gram):

Vỏ bánh: Bột mì 320 gram; nước đường đã nấu 200 ml cùng với 50 ml dầu ăn, 1 thìa nước tro tàu và 1/4 thìa baking soda trộn đều thành một loại hỗn hợp và phải chuẩn bị hỗn hợp này 4 tiếng trước khi làm bánh).

Nhân bánh: Mứt bí – mứt sen – lạp xưởng – hạt dưa (bóc nõn và rang chín) – hạt điều (rang chín) – vừng trắng (rang chín), mỗi loại 120 gram; mỡ đường 100 gram và một ít lá chanh.

Nước sốt để trộn cùng nhân bánh: Bột bánh dẻo (bột nếp) rang chín 50 gram; nước lọc 50 ml, rượu Mai Quế Lộ/rượu trắng 20 ml, dầu vừng 10 ml, hắc xì dầu 1 thìa, đường xay 50 gram, mật ngô 50 gram – tất cả trộn đều và khuấy tan.

Bánh trung thu thập cẩm luôn được các bà các mẹ yêu thích

Bánh trung thu thập cẩm luôn được các bà các mẹ yêu thích. Nguồn ảnh Internet

Cách làm:

➣ Làm nhân bánh:

Mứt bí, mứt sen thái hạt lựu. Lá chanh rửa sạch rồi thái sợi, lạp xưởng thái nhỏ. Trộn đều tất cả các nguyên liệu chuẩn bị để làm nhân vào nhau. Tiếp theo rắc từ từ bột bánh dẻo vào cùng và trộn thật đều tay.

Dùng tay kiểm tra độ kết dính của bột, nếu khô quá thì hãy thêm một chút mật ngô hoặc rượu còn nếu ướt quá thì cho thêm chút bột bánh dẻo vào. Hãy điều chỉnh sao cho tạo thành một khối bột kết dính với nhau là được.

➣ Làm vỏ bánh:

Rót từ từ phần nước đường đã chuẩn bị vào toàn bộ chỗ bột mì. Trộn thật đều tay cho tới khi bột trở thành một khối dẻo và mịn là được. Ủ kín và để bột nghỉ nửa tiếng đồng hồ.

Cân trọng lượng nhân và vỏ bánh theo tỉ lệ 2:1 tức 2 nhân 1 vỏ. Lấy lượng bột tương ứng khi trọng lượng đã cân rồi tạo thành viên trong. Phần nhân phải vo thật chặt tay bạn nhé.

➣ Tạo hình bánh:

Rắc một lớp áo bột vào khuôn. Cán phần bột để làm vỏ thành miếng mỏng, mỗi miếng dày khoảng 2 đến 3 mm. Đặt nhân vào giữa và bọc lại rồi vê kỹ để nhân và vỏ khít chặt vào nhau.

Lăn bánh qua một lớp bột rồi đặt và khuôn sau đó nén thật chặt, mục đích là để bánh chắc hơn và họa tiết trên bánh cũng rõ nét hơn.

➣ Nướng bánh:

Lót giấy nến vào khay. Cho bánh ra khỏi khuôn và xếp vào khay nướng. Làm nóng lò nướng trước khi cho bánh vào khoảng 15 phút, để nhiệt độ 185 độ. Lò đủ độ nóng, cho bánh vào nướng khoảng 5 phút. Sau đó lấy bánh ra và xịt nước vào bánh (quá trình này gọi là phun sương).

Trước đó làm hỗn hợp để phết lên mặt bánh gồm có 1 lòng đỏ trứng, 1 chút nước hàng, 1 chút nước lọc và khuấy tan. Bánh nướng được 2-3 phút thì lấy ra quét một lớp hỗn hợp lòng đỏ trứng đã chuẩn bị. Rồi tiếp tục cho vào lò, nướng bánh thêm 6 phút.

Sau đó lấy bánh ra, phun sương và quét lớp hỗn hợp lên mặt bánh lần nữa. Cho bánh vào nướng tiếp 6 phút nữa là bánh chín vàng đều. Lấy bánh ra, để nguội rồi mới cho vào túi hoặc hộp để bảo quản.

➨ Xem ngay: Làm bánh trung thu thập cẩm đơn giản mà thơm ngon cho người thân

Tham khảo thêm công thức dưới đây:

4. Làm bánh trung thu không cần lò nướng với công thức bánh dẻo ngũ sắc cực lạ

Nguyên liệu:

➣ Vỏ bánh:

  • 700 gram bột nếp
  • 1 củ khoai lang tím
  • 1 củ dền
  • 700 ml nước lọc
  • 30 ml nước hoa bưởi
  • 30 ml nước cốt chanh
  • 10 gram bột trà xanh
  • 15 gram bột cacao
  • 400 gram đường
  • 25 ml dầu ăn

➣ Nhân bánh:

  • 500 gram đậu xanh
  • 80 gram đường
  • 20 ml mạch nha
  • 80 ml dầu ăn
Làm bánh dẻo ngũ sắc chẳng cần lò nướng vẫn thơm ngon, cả nhà đều thích mê

Làm bánh dẻo ngũ sắc chẳng cần lò nướng vẫn thơm ngon, cả nhà đều thích mê. Nguồn ảnh Internet

Hướng dẫn cách làm:

➣ Làm vỏ bánh:

Pha đường vào nước lọc, khuấy tan rồi đun sôi lên. 10 phút sau tắt bếp, bắc xuống và để nguội. Trong thời gian chờ nước đường nguội thì chúng ta nên tiến hành sơ chế khoai lang và củ dền.

Đem rửa sạch 2 loại củ này, gọt bỏ vỏ và hấp chín. Dùng muỗng dầm nát từng loại hoặc bạn có thể cho vào khoai và củ dền vào xay trong máy xay sinh tố. Nhớ là phải xay riêng từng loại bạn nhé!

Bột cacao và trà xanh thì cho vào từng bát riêng biệt, thêm nước và khuấy tan. Nước đường nguội rồi thì cho thêm nước hoa bưởi, nước cốt chanh cùng dầu ăn. Nhớ khuấy đều.

➣ Trộn bột:

Trừ lại 100g bột. Còn lại cho tất cả vào tô rồi nhồi cho đến khi cục bột dẻo, không bị dính tay. Sau đó bạn chia bột ra thành 5 phần, có thể chia đều nhau hoặc không, tùy vào màu bạn thích.

Để lại 100 gram bột, phần bột còn lại cho vào bát to và nhồi đến khi bột dẻo, không còn dính tay. Chia bột ra thành 5 phần, có thể chia thành 5 phần bằng nhau cho 5 màu nhưng bạn cũng có thể chia bất cân xứng tùy vào màu bạn thích

➣ Tạo màu cho bột:

Để riêng một phần bột màu trắng, còn lại 4 phần bột thì chúng ta có thể tiến hành pha màu. Để có màu tím, ta dùng khoai lang tím đã chuẩn bị từ trước. Tương tự, bột trà xanh sẽ tạo nên màu xanh, bột cacao thì tạo thành màu nâu và củ dền được dùng để “hô biến” ra sắc hồng. Cho màu vào từng phần bột riêng biệt và nhào thật kỹ cho màu ngấm đều.

➣ Làm nhân:

Đậu xanh ngâm nước khoảng 6 đến 7 tiếng để lúc nấu sẽ nhanh nhừ hơn. Vo sạch đậu rồi cho vào nồi hấp. Hấp đến khi chín mềm thì bắc ra. Dùng thìa nghiền nhuyễn đậu ra. Tiếp đến cho đậu vào chảo đã có chút dầu ăn bên trong.

Đảo đậu liên tục, khi đậu khô lại thì cho vào 2 thìa bột bánh dẻo. Đảo đều tay rồi tắt bếp, cho mạch nha vào và trộn đều là xong. Để cho hỗn hợp này nguội thì bắt đầu chia nhân thành những viên tròn nhỏ, kích thước bằng 1/2 bánh.

➣ Nặn bánh:

Cán hoặc ấn dẹt thành phần bột để làm vỏ bánh, cho nhân vào giữa và vo viên lại. Đem 100 gram bột khô để dành chưa dùng ra, phết một chút bột vào khuôn bánh để giúp bánh không dính vào khuôn.

Cho phần bánh đã chuẩn bị vào khuôn rồi nén thật chặt để tạo hình cho bánh. Nén xong thì chỉ việc gõ nhẹ khuôn để lấy bánh ra là xong. Vậy là bạn đã làm xong món bánh dẻo ngũ sắc vừa ngon mà lại cực kỳ đẹp mắt rồi đấy, quan trọng nhất là bạn hoàn toàn có thể làm bánh trung thu mà không cần lò nướng. Thật là tuyệt phải không nào?

Trên đây là 4 công thức làm bánh trung thu tại nhà mà timviecdaubep.com muốn dành tặng những ai đang muốn trổ tài làm bánh cho gia đình, bạn bè thưởng thức. Hãy chọn một hoặc một vài công thức để làm thử bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Mời bạn tham khảo thêm: 

Ngọc Nguyễn

Bài viết liên quan

Cách Làm Yaourt Tại Nhà Thơm Ngon Cho Ngày Hè

Cách Làm Yaourt Tại Nhà Thơm Ngon Cho Ngày Hè

Yaourt không chỉ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn là một món ăn sạch phổ...

Hướng Dẫn Cách Làm Chè Bưởi Ngon Tuyệt Vời Tại Nhà

Hướng Dẫn Cách Làm Chè Bưởi Ngon Tuyệt Vời Tại Nhà

Bạn đang tìm kiếm một món tráng miệng ngon miệng, mát lạnh và đậm đà hương vị của bưởi? Vậy...

Cách Làm Kem Chuối Cốt Dừa Tại Nhà Ngon Chuẩn Vị

Cách Làm Kem Chuối Cốt Dừa Tại Nhà Ngon Chuẩn Vị

Kem chuối cốt dừa là một món tráng miệng ngon mát, hấp dẫn và đầy dinh dưỡng, đặc biệt phù...

Bài đọc nhiều

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star – Tiêu chuẩn vàng mà mọi nhà hàng đều hướng tới

Michelin Star là cụm từ đã quá quen thuộc nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Bài…

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Cách làm yaourt bịch ngon đơn giản tại nhà

Sữa chua bịch là món quà gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chit cần cắn một góc…

Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất 2023

Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất 2023

Để có thể thuận tiện theo dõi cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất, Timviec sẽ trình bày các cách viết hồ…

Bài mới nhất

SSOP là Gì: Khái niệm,Ý Nghĩa, Yếu Tố và Tầm Quan Trọng

SSOP là Gì: Khái niệm,Ý Nghĩa, Yếu Tố và Tầm Quan Trọng

SSOP, viết tắt của “Sanitation Standard Operating Procedures”, là một phần quan trọng của hệ thống quản lý an toàn…

Bát Trân là Gì? Giá Trị Văn Hóa và Tâm Linh Của Bát Trân

Bát Trân là Gì? Giá Trị Văn Hóa và Tâm Linh Của Bát Trân

Trong văn hóa Việt Nam, “Bát trân” không chỉ là một chiếc bát thông thường mà còn mang trong đó…

Casual Dining là Gì? Đặc điểm khác biệt so với Fine dining

Casual Dining là Gì? Đặc điểm khác biệt so với Fine dining

Casual dining là một thuật ngữ phổ biến trong ngành ẩm thực, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.